Tiêu điểm thế giới

Căng thẳng S-400: NATO "nên vui mừng" vì Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không Nga?

Trong quan điểm của mình, Tổng thống Erdogan tin rằng S-400 sẽ không chỉ giúp tăng cường sức mạnh cho Thổ Nhĩ Kỳ mà còn đối với cả NATO.

Lô hàng S-400 đầu tiên được đưa đến Ankara.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng NATO nên “vui mừng” vì một quốc gia thành viên đang tăng cường sức mạnh an ninh, ngay cả khi sự tăng cường đó đến từ hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Ông cũng kêu gọi Tổng thống Donald Trump từ bỏ các lệnh trừng phạt và bán máy bay chiến đấu tàng hình theo kế hoạch cho Thổ Nhĩ Kỳ, RT đưa tin.

“Nếu Thổ Nhĩ Kỳ có sức mạnh an ninh được tăng cường, ai cũng sẽ mạnh lên theo? Điều đó sẽ củng cố sức mạnh của chính liên minh”, Tổng thống Erdogan tuyên bố hôm 14/7, gọi thương vụ S-400 là thỏa thuận quan trọng nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù vậy, giới chức Washington lại có suy nghĩ khác. Việc mua S-400 sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ vấp phải các lệnh trừng phạt theo đạo luật CAATSA, vốn được sử dụng để trừng phạt các đồng minh có giao dịch với Nga.

Đến thời điểm hiện tại, Mỹ vẫn chưa áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến thỏa thuận S-400, mặc dù chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Eliot Engel trước đó đã chỉ đích danh nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cần phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng.

Bất chấp căng thẳng dâng cao, Tổng thống Erdogan vẫn lạc quan rằng ông Trump sẽ không trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ. “Ông Trump có thẩm quyền xóa bỏ hoặc hoãn CAATSA”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm, chỉ ra rằng ông đã có một cuộc thảo luận nồng ấm với nhà lãnh đạo Mỹ về vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh G-20 tháng trước ở Osaka, Nhật Bản.