Thế giới

Căng thẳng mới nhất giữa Ba Lan và Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Giao thông ùn ứ ở các cửa khẩu Ba Lan-Ukraine là tình huống mới nhất trong một loạt các cuộc đụng độ gây căng thẳng giữa Warsaw và Kiev.

Ukraine hôm 9/11 ghi nhận lượng phương tiện xếp hàng ngày càng tăng tại các cửa khẩu trong khu vực trong ngày thứ 4 liên tiếp. Các công ty vận tải Ba Lan đã chặn 3 cửa khẩu biên giới với Ukraine kể từ ngày 6/11, yêu cầu cấp lại giấy phép nhập cảnh cho các tài xế xe tải Ukraine đi đến các nước EU.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, EU đã bãi bỏ loại giấy phép này. Những người biểu tình đang yêu cầu đảo ngược quyết định này nhằm hạn chế số lượng xe tải Ukraine được phép vào Ba Lan. Họ cho rằng việc thiếu các hạn chế như vậy đã gây tổn hại đến hoạt động kinh doanh của các tài xế Ba Lan. Họ cũng đang kêu gọi lệnh cấm các công ty vận tải từ bên ngoài EU.

Hàng xe cộ nối đuôi nhau chờ tại các cửa khẩu dọc biên giới Ukraine-Ba Lan ngày càng dài và có rất ít dấu hiệu cho thấy tình trạng này sẽ sớm được giải quyết.

“Hiện tại, hơn 20.000 phương tiện bị chặn ở cả 2 bên”, Bộ trưởng Cơ sở Hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết hôm 9/11.

“Ukraine tôn trọng quyền biểu tình và sẵn sàng đối thoại mang tính xây dựng để giải quyết tình hình”, ông Kubrakov nói, cho biết thêm rằng ông đang hợp tác với Ủy ban châu Âu (EC) và Chính phủ Ba Lan để giải quyết tình hình.

Xe tải chờ ở cửa khẩu Dorohusk, khu vực biên giới Ba Lan-Ukraine, ngày 6/11/2023. Các tài xế xe tải Ba Lan muốn EU khôi phục hạn ngạch vận tải để hạn chế số lượng xe tải Ukraine chạy vào Ba Lan. Ảnh: Getty Images​

Những trạm kiểm soát bị phong tỏa là Hrebenne-Rava-Ruska, Korchova-Krakowiec và Dorogusk-Yagodin. Ngoài ra, dòng phương tiện ùn ứ kéo dài khoảng 30 km cũng xuất hiện tại trạm kiểm soát duy nhất ở biên giới Ba Lan-Ukraine mà người biểu tình chưa chặn.

Người phát ngôn của Lực lượng Biên phòng Ba Lan nói với RFE/RL rằng tính đến 3h chiều giờ địa phương ngày 9/11 tại trạm kiểm soát Medyka-Shegyni, 1.020 xe tải đã tập trung ở phía Ukraine và thời gian chờ đợi là gần 55 tiếng đồng hồ.

Có 450 xe tải ở trạm kiểm soát Hrebenne-Rava-Ruska, nơi thời gian chờ đợi được ước tính để xe có thể thông quan là 155 tiếng đồng hồ, Lực lượng Biên phòng Ba Lan cho biết.

Tài xế người Ukraine Ihor Klak, người đã phải xếp hàng 2 ngày tại trạm kiểm soát Hrebenne-Rava-Ruska, cho biết các hãng vận tải Ba Lan đã không giữ lời hứa cho phép một phương tiện đi qua mỗi giờ.

“Trong 5 giờ qua, xe tôi chưa nhúc nhích được dù chỉ một mét”, ông Klak cho biết, phàn nàn rằng yêu cầu của các hãng vận tải Ba Lan là không hợp lý.

Ông Klak cho biết ông đã làm tài xế hơn 30 năm và luôn có hạn mức giấy phép, nhưng giấy phép được cấp không tương xứng. Đáng lẽ phải có 1.000 giấy phép được cấp cho lái xe người Ba Lan và 1.000 giấy phép được cấp cho người Ukraine. Nhưng ông Klak cho biết thực tế người Ba Lan chỉ phát ra 600 giấy phép.

Tệ hơn nữa, nhiều công nhân vận tải ở Nga, Kazakhstan và Uzbekistan đã di cư về phía Đông vì xung đột, đồng nghĩa với việc vận tải theo hướng đó đã tăng lên và số lượng giấy phép được cấp sẽ không đủ để đáp ứng sự gia tăng này, ông Klak cho biết thêm.

Ở phía Ba Lan, một trong những người tổ chức cuộc biểu tình là ông Tomasz Borkovskii. Ông Borkovskii nói với RFE/RL hôm 9/11 rằng các điều kiện không thay đổi. Một phương tiện được phép đi qua mỗi giờ tại 3 trạm kiểm soát mà họ đang chặn.

“Cho đến nay không có thay đổi nào. Chúng tôi hy vọng rằng một cuộc họp video giữa các nhà chức trách của Ukraine và Ba Lan sẽ diễn ra vào hôm nay. Tôi hy vọng rằng họ sẽ đạt được một số kết luận mang tính xây dựng cho chúng tôi”, ông Borkovskii cho biết.

Hàng dài xe tải nối đuôi nhau trên đường ở Przemysl, Đông Nam Ba Lan, chờ qua cửa khẩu Ba Lan-Ukraine ở Medyka. Medyka-Shegyni là cặp cửa khẩu duy nhất chưa bị các tài xế xe tải Ba Lan phong tỏa. Ảnh: Straits Times

Cuộc biểu tình của các công ty vận tải Ba Lan là tình huống mới nhất trong một loạt các cuộc đụng độ kinh tế giữa 2 nước, vốn là đồng minh thân thiết truyền thống nhưng đã chứng kiến mối quan hệ ngày càng căng thẳng trong những tháng gần đây.

Ukraine cho biết động thái của các tài xế xe tải Ba Lan gây tổn hại đến lợi ích của cả 2 nước và họ chưa nhận được bất kỳ yêu cầu chính thức nào từ các công ty vận tải Ba Lan.

Warsaw là bên ủng hộ nhiệt tình nhất cho Kiev trong cuộc chiến chống lại quân đội Nga kể từ khi xung đột quân sự bùng phát hồi tháng 2 năm ngoái.

Nhưng mối quan hệ giữa 2 nước láng giềng ở Đông Âu đã đi xuống trước thềm cuộc tổng tuyển cử ở Ba Lan vào mùa thu năm nay khi Đảng Luật pháp và Công lý (PiS) cầm quyền theo chủ nghĩa dân tộc bị lôi kéo vào nhiều tranh cãi với Ukraine xoay quanh vấn đề ngũ cốc.

Minh Đức (Theo RFE/RL, Euronews)