Công nghệ

Căng thẳng Ấn Độ - Trung Quốc gây khó cho giới công nghệ Trung Quốc

Động thái cấm 54 ứng dụng Trung Quốc của Ấn Độ có thể báo hiệu một tương lai ngày càng xấu hơn cho giới công nghệ Trung Quốc tại thị trường này, theo giới phân tích.

Bộ Công nghệ Thông tin và Điện tử Ấn Độ vừa qua đã đưa 54 ứng dụng có liên quan đến Trung Quốc vào danh sách cấm vì lý do an ninh, bao gồm ứng dụng của các tập đoàn lớn như Tencent, NetEase và Alibaba. Trong vòng 2 năm qua, đã có hơn 200 ứng dụng Trung Quốc bị cấm tại Ấn Độ. 

Alex Capri, một nhà nghiên cứu từ Hinrich Foundation tin rằng động thái của Ấn Độ cho thấy “sự rạn nứt cơ bản của thế giới kỹ thuật số” đã và đang diễn ra trong những năm gần đây, và có nguyên nhân một phần từ căng thẳng địa chính trị giữa hai nước. Ấn Độ được nhiều công ty công nghệ Trung Quốc xem là một thị trường màu mỡ cho cơ hội tăng trưởng và là nơi để họ lặp lại những gì đã làm tại Trung Quốc. Tuy nhiên, dù Xiaomi, Vivo, Oppo và Realme đang chiếm ưu thế tại thị trường smartphone Ấn Độ, nhiều ứng dụng Trung Quốc từng phổ biến tại đây đã dần bị cấm sử dụng. 

Một trong những ứng dụng mới bị cấm là game Garena Free Fire, vốn được phát triển bởi công ty Garena tại Singapore nhưng do một nhà khởi nghiệp người Trung Quốc sáng lập. Garena Free Fire nổi lên tại Ấn Độ sau khi PUBG Mobile của Tencent bị cấm vào tháng 9/2020. Tencent hiện đang nắm giữ 18,7% cổ phần tại công ty mẹ của Garena là Sea Limited - công ty công nghệ có giá trị lớn nhất Đông Nam Á. 

Đợt cấm gần đây là lần cấm ứng dụng lớn thứ 2 kể từ tháng 6/2020, khi chính phủ Ấn Độ đưa TikTok, WeChat, Weibo, ứng dụng mua sắm Shein và 55 ứng dụng Trung Quốc khác vào danh sách đen, với cáo buộc rằng các ứng dụng này “gây tổn hại đến chủ quyền, toàn vẹn, quốc phòng, an ninh nhà nước và trật tự xã hội của Ấn Độ”. Vào tháng 9/2020 và những tháng sau đó, chính phủ Ấn Độ đã cấm một lúc 118 ứng dụng, trong đó có một số ứng dụng thương mại điện tử lớn như Taobao và AliExpress. 

Tuy một số ứng dụng do doanh nghiệp Trung Quốc phát triển đã bị dò xét tại nhiều quốc gia khác, ít có chính phủ nào quyết liệt với việc cấm ứng dụng Trung Quốc như Ấn Độ. Theo báo cáo từ công ty phân tích AppsFlyer năm 2021, thị phần ứng dụng Trung Quốc tại Ấn độ giảm từ 38% năm 2019 xuống 29% năm 2021. Alex Capri cho rằng các công ty công nghệ Trung Quốc sẽ tiếp tục gặp khó khăn tại Ấn Độ trong tương lai. 

Tùng Phong (Theo SCMP)