Sự kiện

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất lên kế hoạch phục vụ dịp cao điểm 2/9

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất yêu cầu các hãng bay khai thác đúng lịch trình, tránh tình trạng chậm, trễ huỷ chuyến bay dịp cao điểm 2/9.

Cảng hàng không Quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất vừa có văn bản gửi các hãng hàng không nội địa về việc “..cung cấp lịch bay chính xác nhất trong các ngày cao điểm, sản lượng hành khách dự kiến... nhằm đánh giá, lập phương án cụ thể, chi tiết..” đến các đơn vị khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất để chuẩn bị sẵn lực lượng phù hợp cho từng ngày.

Theo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, cao điểm nghỉ lễ 2/9 năm nay diễn ra từ 31/8 đến 4/9 với dự kiến lượng hành khách trong ngày đạt 120.000 người. Trong đó, 95.000 khách nội địa và 25.000 khách quốc tế, tăng khoảng 12% so với sản lượng hiện tại.

Báo cáo từ Trung tâm Điều hành sân bay, dự kiến tổng số chuyến bay của tất cả các hãng hàng không đi và đến Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong dịp lễ 2/9 trung bình 730 chuyến/ngày. Trong đó, bao gồm 550 chuyến nay nội địa và 180 chuyến bay quốc tế.

Số lượng hành khách sử dụng đường hàng không đến/đi sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng cao trong dịp lễ 2/9.

Các hãng hàng không trong nước cũng đã thực hiện việc tăng chuyến, tăng tần suất hoạt động để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Trong đó, Vietjet Air với dự kiến trung bình 238 chuyến/ngày, tăng khoảng 10% so với hiện tại.

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) với tần suất 220 chuyến bay/ngày, tăng khoảng 4% so với hiện tại. 4 hãng bay còn lại gồm: Pacific Airline, Bamboo Airways, Vasco, Vietravel Airlines vẫn duy trì tần suất khai thác như trước cao điểm.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng cho biết sẽ bảo đảm đáp ứng hiệu suất sử dụng, khai thác điều hành linh hoạt các vị trí đỗ, tuân thủ slot (lượt cất hạ cánh) được cấp theo quy định. Sân bay cũng đã gửi văn bản yêu cầu các hãng báo cáo phương án đỗ máy bay qua đêm, chấp hành đúng số lượng đã cho phép, không vượt số lượng gây ảnh hưởng đến khai thác tại đây.

Về việc ứng phó với tình trạng khách du lịch “đổ” xuống sân bay đông gây ách tắc, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết sẽ phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng phương án phối hợp trong công tác giám sát việc điều động các hãng xe taxi, xe hợp đồng, hướng dẫn hành khách đi đúng hướng theo phân làn mới; giảm thiểu tình trạng chèo kéo, bắt khách sai quy định.

Câu chuyện ùn tắc, "bát nháo" tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua vẫn là "tâm điểm" nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Bên cạnh đó, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ duy trì phối hợp với các đơn vị như Công an Tp.HCM, Công an quận Tân Bình, Đồn công an Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất... tuần tra trong và ngoài sân bay, phân luồng, kiểm soát giao thông.

Mục đích nhằm khắc phục tình trạng dồn ứ trước khu vực vào cảng và trước sảnh nhà ga, xử lý nhanh các trường hợp mất an ninh trật tự tại các khu vực cảng. Đáng chú ý, sẽ xả trạm thu phí nếu sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc dịp 2/9 sắp tới.

Trước đó, để giải quyết các bất cập tại sân bay Tân Sơn Nhất, Chủ tịch UBND Tp.HCM đã giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp cùng Công an Tp.HCM, UBND quận Tân Bình, UBND quận Phú Nhuận và Cảng hàng không Tân Sơn Nhất khẩn trương nghiên cứu, thống nhất các phương án tổ chức giao thông tại Tân Sơn Nhất.

Nếu tình hình trật tự an toàn giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất không được cải thiện, UBND Tp.HCM sẽ giao Sở GTVT nghiên cứu tham mưu UBND Tp.HCM kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét phương án quản lý đối với sân bay Tân Sơn Nhất phù hợp với xu thế phát triển và cơ chế đặc thù về quản lý đô thị đặc biệt tại Thành phố này.