Tiêu điểm thế giới

Canada tuyên bố không gửi VĐV dự Olympic Tokyo 2020 vì đại dịch Covid-19

Ủy ban Olympic và Paralympic Canada vừa thông báo sẽ không gửi VĐV đến Thế vận hội Olympic 2020 ở Tokyo vì những rủi ro liên quan đến sự bùng phát đại dịch Covid-19.

Theo Reuters, ủy ban Olympic và Paralympic Canada vừa thông báo sẽ không gửi VĐV đến Thế vận hội Olympic 2020 ở Tokyo vì những rủi ro liên quan đến sự bùng phát đại dịch Covid-19.

Ủy ban Olympic và Paralympic Canada kêu gọi hoãn Thế vận hội trong một năm và điều này nhận được sự ủng hộ của các VĐV, tổ chức thể thao quốc gia cũng như Chính phủ Canada.

“Mặc dù chúng tôi nhận thấy sự phức tạp xung quanh việc hoãn lại, nhưng không có gì quan trọng hơn sức khỏe và sự an toàn của các VĐV của chúng tôi và cộng đồng thế giới”, tuyên bố của COC và CPC viết. "Đây không chỉ là về sức khỏe VĐV mà còn là sức khỏe cộng đồng”, thông báo nhấn mạnh.

“Các mối đe dọa và rủi ro từ virus corona tạo ra một môi trường không an toàn cho các VĐV, gia đình của họ và rộng lớn hơn là cộng đồng Canada”, thông báo nhấn mạnh. "Chúng tôi đang ở trong một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu đáng lo ngại hơn nhiều so với thể thao."

Canada tuyên bố sẽ không cử VĐV dự Olympic Tokyo vào hè này.

Quyết định của Canada được đưa ra vài giờ sau khi ban điều hành của Ủy ban Olympic Quốc tế IOC cho biết, họ đang xem xét hoãn lại - nhưng không hủy bỏ - Thế vận hội mùa hè này ở Tokyo vì đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Abe Shinzo cho biết rằng trong trường hợp bất khả kháng, Nhật Bản cũng sẽ xem xét việc hoãn Olympic Tokyo 2020.

Trong cuộc họp Ủy ban ngân sách Thượng viện Nhật Bản sáng nay (23/3), Thủ tướng Abe Shinzo cho biết trong trường hợp bất khả kháng, Nhật Bản cũng sẽ xem xét việc hoãn Olympic Tokyo 2020.

Thủ tướng Abe nhấn mạnh, dựa trên phương châm của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), sẽ không có chuyện hủy Olympic Tokyo 2020 và Paralympic. Tuy nhiên, IOC cũng đã phát ngôn rằng sẽ thảo luận về việc có hoãn Olympic hay không.

Trước đó, trong cuộc họp trực tuyến với các nhà lãnh đạo G7, Thủ tướng Abe đã khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để tổ chức Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 một cách hoàn thiện nhất. Ông cũng giải thích thêm “hoàn thiện nhất” có nghĩa là sẽ không giảm qui mô thi đấu và khán giả sẽ được cùng nhau thưởng thức những màn thi đấu tuyệt vời nhất.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang lan rộng trên thế giới, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) phát biểu sẽ cùng với Ủy ban tổ chức Olympic thảo luận cụ thể về việc tổ chức Olympic, bao gồm việc có hoãn tổ chức hay không và sẽ đưa ra kết luận trong vòng 4 tuần tới.