Góc nhìn luật gia

Cần xử lý nghiêm người xưng "Ban chỉ đạo quận 7" náo loạn siêu thị

Ông Hồ Hữu Nhân liên tục la hét, chửi bới khi bị ngăn cản vào một siêu thị tại quận 7, Tp. Hồ Chí Minh.

Mới đây, hình ảnh một người đàm ông gây náo loạn tại siêu thị Aeon Citimart Garden Plaza (quận 7, TP .HCM) được lan truyền trên mạng xã hội. Theo đó, nhân vật trong clip là ông Hồ Hữu Nhân (sinh năm 1980), nguyên Phó Tổng Giám đốc công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land).

Đại diện Công an quận 7 khẳng định, quá trình điều tra chứng minh đương sự Nhân không phải là thành viên ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Quận 7, và cũng không phải thành viên ban chỉ đạo của bất cứ tổ chức nào về phòng chống dịch Covid-19. Ảnh Huyên Nguyễn

Phát biểu quan điểm về vụ việc, luật sư Hoàng Kim Anh (công ty TNHH Tư vấn và giải pháp đầu tư Luật Bảo Huy) cho biết, hành vi của ông Nhân đã có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Tùy vào mức độ vi phạm có thể xử phạt hành chính theo điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền đến 5 triệu đồng. Hoặc xử lý hình sự theo điều 318 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017) với mức phạt tù cao nhất lên đến 7 năm.

Ở khía cạnh khác, luật sư Nguyễn Văn Phi, Công ty luật Hoàng Phi, lại lưu ý về việc ông Nhân tự ý kéo khẩu trang xuống trong khi tiếp xúc với người khác. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh và có thể bị xử phạt theo điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế với số tiền lên đến 3.000.000 đồng.

Ngoài ra, còn có dấu hiệu vi phạm điều 339, Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017) Tội giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác, khi ông Nhân tự nhận mình là cán bộ "Ban chỉ đạo quận 7". Nếu điều tra đủ cơ sở khẳng định, có thể chịu hình phạt từ lên đến 2 năm tù.

Trước đó, ngày 29/8, mạng xã hội xôn xao trước đoạn clip ghi hình một người đàn ông tự xưng là cán bộ của "Ban chỉ đạo quận 7" la hét, chửi bới nhân viên an ninh của siêu thị khi không được vào mua hàng tại đây. Thời điểm đó, do quy định giãn cách phòng chống dịch của thành phố, siêu thị chỉ bán theo đơn đặt hàng, không bán trực tiếp.

Tấm thẻ ông Nhân đưa ra để “hù dọa” nhân viên bảo vệ là do một tổ chức thiện nguyện cấp thẻ tình nguyện viên để tham gia các hoạt động thiện nguyện chứ không phải giấy tờ do Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận 7 cấp, ông Nhân không phải là cán bộ của đơn vị này.

Tấm thẻ ông Nhân đưa ra để “hù dọa” nhân viên bảo vệ

Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land, đơn vị vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2020 với doanh thu ảm đạm, giảm tới 62% so với cùng kỳ, cũng đã phát đi thông cáo báo chí, khẳng định ông Hồ Hữu Nhân từng là Phó Tổng Giám đốc nhưng đã thôi nhiệm và không còn công tác tại TTC Land từ ngày 3/5/2019.