An ninh - Hình sự

Cần Thơ: Khởi tố, bắt tạm giam ông Trương Châu Hữu Danh

Công an bắt giữ Danh để điều tra về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Chiều 17/12, báo Dân Trí đưa tin, Công an TP. Cần Thơ, tỉnh Cần Thơ đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trương Châu Hữu Danh để điều tra về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331, Bộ luật Hình sự 2015.

Các quyết định và lệnh tố tụng đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Công an khám xét nơi ở của Trương Châu Hữu Danh

Theo đó, Trương Châu Hữu Danh (38 tuổi, thường trú tại đường Khương Minh Ngọc, ấp Vĩnh Hòa, xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An, tỉnh Long An).

Được biết, ông Danh từng là phóng viên của nhiều tờ báo. Từ năm 2017, ông Danh cùng với nhiều người trong nhóm Bạn hữu đường xa đã tham gia chống đối các trạm BOT, sau đó là thành viên sáng lập nhóm Báo Sạch hoạt động trên mạng.

Cũng theo cơ quan công an, ông Danh đã viết nhiều bài trên Facebook có nội dung chống phá Nhà nước.

Công an đã khám xét nơi ở Trương Châu Hữu Danh. Đoạn đường dẫn vào nhà bị can này được phong tỏa khi lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Qua khám xét, công an đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan. Hiện vụ việc đang tiếp tục được làm rõ, theo Zing.

Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân được quy định tại Điều 331, bộ luật hình sự năm 2015, Luật hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2017 nêu rõ:

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Đăng Khoa (t/h)