Sự kiện

Cần Thơ: Hàng loạt tài xế phản đối, BOT T2 quốc lộ 91 liên tục xả trạm

Hàng loạt tài xế phản đối trạm thu phí T2 trên quốc lộ 91 vì cho rằng họ chỉ sử dụng đoạn đường ngắn khoảng 300m - tương đương mức phí 2.000 đồng nhưng phải mua vé toàn tuyến là bất hợp lý.

Clip: BOT T2 liên tục xả trạm do tài xế phản ứng.

Chiều 23/5, BOT T2 liên tục xả các làn thu phí cho phương tiện ở cả 2 hướng vì gặp sự phản ứng của nhiều tài xế. Lực lượng công an và thanh tra giao thông túc trực, đảm bảo công tác an ninh trật tự và điều tiết, phân luồng các phương tiện để tránh xảy ra ùn tắc giao thông.

Nhiều tài xế cho dừng xe tại Trạm T2 để phải đối việc chỉ sử dụng một đoạn đường ngắn mà phải mua vé toàn tuyến.

Theo các tài xế, trạm T2 nằm ngay nút giao của Quốc lộ 80 (ngã ba Lộ Tẻ) từ tỉnh Kiên Giang lên. Phương tiện từ Quốc lộ 80 đi vào Long Xuyên (tỉnh An Giang) bắt buộc phải qua trạm T2 và mua vé dù chỉ sử dụng một đoạn ngắn.

Ở chiều ngược lại, phương tiện từ TP.HCM qua phà Vàm Cống (bây giờ qua cầu Vàm Cống) hoặc phương tiện ở tỉnh An Giang muốn ra Quốc lộ 80 đến huyện Vĩnh Thạnh (TP.Cần Thơ), TP.Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) cũng phải mua vé cho toàn tuyến đường nâng cấp.

Lực lượng công an có mặt tại trạm BOT T2 để đảm bảo an ninh trật tự.

Được biết, vào sáng cùng ngày, tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng với lãnh đạo sở Giao thông Vận tải TP.Cần Thơ và 2 tỉnh An Giang, Đồng Tháp, công ty CP đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ – An Giang tổ chức cuộc họp tại UBND quận Thốt Nốt (TP.Cần Thơ) ghi nhận kiến, xử lý vấn đề tại trạm thu phí T2.

Kết thúc cuộc họp, ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc sở Giao thông Vận tải An Giang khẳng định: "Việc đặt Trạm T2 như hiện nay trên Quốc lộ 91 liên tục gặp phản ứng của Hiệp hội vận tải, doanh nghiệp và tài xế tại An Giang. Tỉnh kiến nghị cần phải có giải pháp xử lý đối với việc thu phí hiện nay, cho các phương tiện từ Long Xuyên đến ngã ba Lộ Tẻ vào Quốc lộ 80 hoặc lên cầu Vàm Cống. Bởi, tài xế chỉ sử dụng đoạn đường rất ngắn chưa đến 300m, tuyến đường nâng cấp Quốc lộ 91 nhưng phải đóng phí toàn tuyến là không hợp lý".

Theo ông Trí, những xe từ hướng tỉnh Kiên Giang, cầu Vàm Cống rẽ xuống vào tỉnh An Giang cần được phát thẻ. Tài xế đến trạm T2 trả thẻ và mua vé 2.000 đồng qua trạm, tương đương với tuyến đường 300 mét dự án nâng cấp Quốc lộ 91.

Các xe từ tỉnh An Giang qua Trạm T2 thì mua vé 2.000 đồng, nếu đi lên cầu Vàm Cống và về Kiên Giang thì không cần phải mua nữa. Còn xuống đến Trạm T1 thì tiếp tục mua vé 33.000 đồng là đủ 35.000 đồng cho chủ đầu tư.

Cũng theo ông Trí, nếu chủ đầu tư sợ thất thu thì tất cả xe của tỉnh An Giang qua trạm đều phải mua vé 35.000 đồng. Xe nào rẽ vào Quốc lộ 80 đi tỉnh Kiên Giang hoặc lên cầu Vàm Cống thì chủ đầu tư trả lại 33.000 đồng.

Cận cảnh Trạm thu phí T2.

Được biết, dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 và 91B theo hình thức BOT với vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Dự án có 2 trạm thu phí gồm trạm T1 đặt tại quận Ô Môn và trạm T2 tại quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ – giáp ranh tỉnh An Giang.

Tài xế sử dụng tuyến Quốc lộ 91 và 91B, từ TP.Cần Thơ đi tỉnh An Giang, nếu mua vé tại trạm T1 thì sử dụng chính vé này qua trạm T2 và ngược lại, mua vé trạm T2 và sử dụng luôn cho trạm T1. Hai trạm này hoạt động vào năm 2016, với mức thu phí từ 35.000 đồng đến 200.000 đồng/lượt phương tiện.

Năm 2018, khi một số tài xế phản đối trạm thu phí trên, mức phí qua trạm đã được miễn, giảm cho xe người dân trong bán kính 8km quanh trạm thu phí. Sau đó, dự án hoạt động ổn định. Tuy nhiên, từ ngày 19/5 khi thông xe cầu Vàm Cống, các lái xe lại phản đối cho rằng, họ chỉ sử dụng đoạn đường ngắn, nhưng phải mua vé toàn tuyến là không hợp lý.