An ninh - Hình sự

Cần Thơ: Khởi tố hai đối tượng đòi tiền “bảo kê” quán cà phê, massage, gội đầu

Không có tiền tiêu xài, Hữu cầm đầu, cùng Phước bàn bạc với nhau đi đến các quán nhậu, cà phê, gội đầu, massage uy hiếp đòi tiền “bảo kê”.

Ngày 19/12, cơ quan CSĐT Công an huyện Phong Điền, Tp.Cần Thơ vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Hữu SN 1996, trú ấp Nhơn Ninh, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang và Nguyễn Hữu Phước, SN 1985, trú ấp Nhơn Thọ 2, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, Tp.Cần Thơ về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Theo cơ quan công an, vào khoảng đầu tháng 11/2021, do không có tiền tiêu xài, nhóm đối tượng do Hữu cầm đầu và cùng Phước đã bàn bạc với nhau đi đến các quán nhậu, cà phê, gội đầu, massage trên địa bàn xã Nhơn Ái (huyện Phong Điền) gây áp lực, uy hiếp tinh thần để buộc các chủ quán đưa tiền “bảo kê”.

Hai đối tượng trên đã trực tiếp đến gặp các chủ quán đặt vấn đề thu tiền “bảo kê” với mức tiền từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng trên một ngày. Nếu chủ quán không đồng ý thì Hữu kêu thêm các đối tượng trong nhóm đến cùng gây áp lực.

Đối tượng Nguyễn Văn Hữu và Nguyễn Hữu Phước tại cơ quan công an.

Còn nếu chủ quán đồng ý đưa tiền “bảo kê” thì khi quán có ai gây sự hoặc xảy ra những chuyện khác, nhóm sẽ đứng ra giải quyết, đảm bảo không ai đến quậy phá. Cách thức thu tiền “bảo kê” là 3 ngày đến lấy một lần, đều do các đối tượng trong nhóm trực tiếp đến thu tiền.

Sợ bị quậy phá và muốn yên ổn để kinh doanh nên một số chủ quán đồng ý đưa tiền theo yêu cầu và không dám trình báo cơ quan chức năng.

Do tình hình dịch bệnh, quán không nhiều khách nên có một số người chủ quán xin nhóm của Hữu thu 50.000 đồng/ngày và được nhóm của Hữu đồng ý.

Sau khi uy hiếp được tin thần của những người chủ quán thì nhóm của Hữu thay nhau đi thu tiền của từng quán, cả nhóm chia nhau tiêu xài.

Đến nay có 7 quán, cơ sở kinh doanh trình báo với cơ quan điều tra về việc bị nhóm của Hữu thu tiền “bảo kê” trong tháng 11/2021, với tổng số tiền khoảng 10 triệu đồng.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Phong Điền đề nghị các quán, cơ sở kinh doanh từng bị nhóm của đối tượng Hữu đe dọa, thu tiền bảo kê nhanh chóng đến trình báo, phối hợp điều tra, làm rõ.

Hiện, vụ việc đang được ngành chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Thanh Lâm