Góc nhìn luật gia

Cần thiết loại bỏ khỏi xã hội kẻ sát hại, phi tang xác vợ xuống giếng ở Yên Bái

Hung thủ sát hại, phi tang xác vợ xuống giết ở Yên Bái có thể phải trả giá bằng cả tính mạng về hành vi đặc biệt nguy hiểm do đối tượng gây ra.

Một vụ án giết người rúng động Yên Bái vừa xảy ra khi mà hung thủ khá tinh vi trong việc che đậy tội phạm. Nạn nhân là chị Phan Thị H. (30 tuổi, quê tại Phong Thổ, Lai Châu) mất tích từ ngày 26/2/2019.

Hiện trường nơi phát hiện ra thi thể chị H.

Gia đình đã nhiều lần liên hệ với chị H. nhưng không đưọc, mẹ chị H. sốt ruột nên đã từ Lai Châu xuống Yên Bái tìm con, tại đây Nguyễn Văn Huy (34 tuổi, ở xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên), chồng chị H. lạnh lùng nói cũng không biết vợ mình đi đâu.

Mãi tới hôm 19/4, lực lượng chức năng mới phát hiện thi thể chị H. dưới giếng bỏ hoang và bị lấp của gia đình bà Nguyễn Thị H. (thôn Yên Bình, xã Hưng Thịnh).

Sau khi phát hiện thi thể chị H., chồng nạn nhân là Nguyễn Văn Huy đã bị bắt giữ. Tại cơ quan công an, Huy khai nhận hành vi giết vợ và phi tang xuống giếng.

Đối tượng còn có biểu hiện máu lạnh khi cười nói: "Khai nhận xong em thấy nhẹ người rồi".

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Trung Tiệp – Công ty Luật Dragon (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, căn cứ vào lời khai nhận tội của đối tượng, Nguyễn Văn Huy đã phạm vào tội Giết người theo quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015.

Luật sư Nguyễn Trung Tiệp – Công ty Luật Dragon.

Theo đó, tội giết người là hành vi cố ý gây ra cái chết cho người khác một cách trái pháp luật, do người có năng lực trách nhiệm hình sự và từ đủ 14 tuổi trở lên thực hiện.

“Cơ quan chức năng cần nhanh chóng điều tra, thu thập chứng cứ, xác định rõ nguyên nhân, động cơ, mục đích giết người của đối tượng để từ đó áp dụng pháp luật, cụ thể là áp dụng khung khoản, tội danh một cách chuẩn xác nhất. Ngoài tội Giết người, hung thủ còn phạm tội nào khác hay không…”, luật sư Tiệp nêu quan điểm.

"Trong vụ án này, đối tượng Huy đã xâm phạm tới khách thế vô cùng quan trọng được pháp luật bảo vệ đó là quan hệ nhân thân mà nội dung của nó là quyền được tôn trọng và bảo vệ tính mạng của con người. Do vậy, người phạm tội này sẽ đối mặt với mức án nghiêm khắc nhất là chung thân hoặc tử hình", luật sư Nguyễn Trung Tiệp phân tích.

Với hành vi sát hại, phi tang xác vợ xuống giếng, trong suốt thời gian dài, đối tượng Huy vẫn không hề có bất kỳ biểu hiện khác thường nào khiến mọi nghi vấn dồn về đối tượng là không có, dẫn tới khó khăn trong việc đi tìm tung tích chị H..

Chưa kể, khi lực lượng chức năng tìm thấy thi thể nạn nhân, đối tượng Huy thay vì hối hận, day dứt thì vẫn vui vẻ, cười nói khiến nhiều người chứng kiến sự việc không khỏi thấy ớn lạnh trước sự lạnh lùng, vô cảm của hung thủ.

Với trọng trách người bảo vệ công lý, luật sư Tiệp cho rằng, hành vi của đối tượng Huy đã tước đoạt tính mạng người vợ một cách trái pháp luật, gây đau thương, tang tóc cho gia đình nạn nhân, gây phẫn nộ, bất bình trong dư luận.

"Hành vi của Huy là mất tính người nên cần thiết loại bỏ khỏi đời sống xã hội. Trong trường hợp cơ quan chức năng kết luận hành vi của Huy đủ yếu tố cấu thành tội Giết người, đối tượng có thể phải đối mặt với mức án cao nhất là tử hình”, luật sư Tiệp nói.