Văn hoá

Cẩn thận mất mạng khi ăn thử đặc sản bạch tuộc sống từ Hàn Quốc

Việc bỏ vào miệng một con bạch tuộc còn đang ngoe nguẩy sống có thể là một trải nghiệm thú vị khi đến Hàn Quốc. Tuy nhiên hãy cẩn trọng bởi đặc sản xứ Kim Chi có thể khiến bạn ngạt thở nếu không cẩn thận.

Đối với các địa phương ven biển thì bạch tuộc không phải là một nguyên liệu gì quá mới lạ. Tuy nhiên mỗi nơi sẽ có một cách chế biến khác nhau nhằm làm nổi bật hương vị độc đáo của loại hải sản này.

Tại Hàn Quốc, người dân thường sử dụng bạch tuộc trong các món hầm, xào, om trong các bữa cơm hàng ngày. Tuy nhiên với những dịp đặc biệt hoặc để tiếp đãi khách quý thì họ sẽ làm món Sannakji - Bạch tuộc sống.

Đúng như tên gọi, bạch tuộc được còn sống vừa lấy từ nước, rửa sạch rồi xắt nhỏ thành nhiều mảnh. Khi chúng vẫn còn nhung nhúc, "quằn quại" trên đĩa thì người ta chấm thêm xốt rồi cho trọn vào miệng. Thậm chí nhiều người con ăn nguyên cả con bạch tuộc con mà không cần cắt ra.

Món ăn được miêu tả có vị ngọt tự nhiên của miếng bạch tuộc tươi rói, hòa quyện với cái mặn mòi của biển cả, mùi thơm nước xốt và đặc biệt là không hề tanh chút nào.

Nếu nhiêu đó chưa khiến bạn cảm thấy thú vị thì hãy nhớ rằng 2/3 noron thần kinh của bạch tuộc nằm ở các xúc tu vậy nên kể cả khi con bạch tuộc đã chết thì những chiếc xúc tu vẫn còn ngọ nguậy trong miệng thực khách. Chưa kể trên xúc tu có rất nhiều giác mút sẽ dính chặt vào vòm họng của người ăn tạo nên một trải nghiệm vô cùng độc đáo mà cũng không kém phần kinh hãi.

Một khi đã gật đầu thưởng thức món đặc sản độc đáo này thì người ăn sẽ không được sợ hãi, phải nhai thật mạnh và thật kỹ, xé miếng bạch tuộc ra thật nhỏ. Nhớ không được nuốt chửng vì vòi bạch tuộc sẽ dính vào cổ họng gây ngạt thở có thể dẫn đến tử vong.

Bên cạnh đó, việc ăn bạch tuộc sống cũng ẩn chứa các nguy cơ nhiễm virus và các ký sinh trùng nên thực khách cần cân nhắc trước khi thưởng thức.

Dù là một món ăn nguy hiểm nhưng Sannakji vẫn được coi là niềm tự hào của người dân Hàn Quốc. Món ăn vẫn được các chủ nhà hiếu khách dùng để giới thiệu ẩm thực xứ nhà đối với thực khách phương xa.

Nếu đủ dũng cảm để ăn thử đặc sản bạch tuộc sống thì các thực khách có thể tìm đến chợ hải sản Noryangjin ở thủ đô Seoul.

Tại đây, du khách có thể chọn một con bạch tuộc và đợi đầu bếp chế biến tại chỗ với giá khoảng 10.000 won (hơn 200.000 đồng). Một khi khách gọi món, đầu bếp mới bắt đầu chuẩn bị món ăn. Đầu tiên, các xúc tu còn đang quẫy mình sẽ được chặt nhỏ, rưới lên một chút dầu mè và nước tương hoặc wasabi, sau đó sẽ được mang ra bàn ăn ngay lập tức.

Một cách ăn khác cũng ngon không kém đó ăn kèm Yukhoe - thịt bò sống băm nhỏ và lòng đỏ trứng gà. Khi ăn, người ta sẽ đập vỡ lòng đỏ trứng, rưới thêm nước tương, gắp miếng bạch tuộc và thịt bò đẫm lòng đỏ cùng nước tương và cho vào miệng. Vị béo ngậy của lòng đỏ trứng thực sự làm nổi bật vị ngọt tự nhiên của bạch tuộc và thịt bò.

Món ăn này thậm chí còn được đầu bếp Gordon Ramsay “vinh danh” trên trang Instagram cá nhân.

Bá Di (Tổng hợp)