Sức khỏe

Cẩn thận ăn ốc dù luộc chín vẫn chứa độc tố chết người

Không hiếm trường hợp tử vong do ăn ốc mặc dù đã luộc chín.

Gần như mỗi năm trên thế giới, đều có vài trường hợp tử vong vì ngộ độc sau khi ăn ốc lạ.

Mới đây nhất, vào ngày 21/9, bệnh viện Kiến Giang đón nhận bệnh nhân là anh Zhung tử vong do ăn ăn ốc lạ.

Ngộ độc hải sản là bệnh lý thường gặp.

Trong ốc biển, hải sản có 2 nhóm ngộ độc với độc chất tetrodotoxin, saxitoxin và 4 cấp độ ngộ độc, trong đó nặng nhất là bị phù nề toàn thân, liệt cơ hô hấp dẫn đến tử vong nhanh nếu không cấp cứu kịp thời.

Ốc bùn bóng (Nassarius glans) có chứa độc tố.  

Tetrodotoxin là độc tố thần kinh, tác động lên hệ thần kinh trung ương của người và động vật bậc cao.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy, chất này khóa kênh trao đổi ion natri trên màng tế bào thần kinh cơ, làm ngưng quá trình truyền dẫn tín hiệu thần kinh.

Với độc tính cao gấp 21,7 - 77,7 lần giới hạn cho phép, ước tính chỉ cần 5 - 10 cá thể ốc chứa lượng độc tố này có thể gây tử vong cho một người bình thường trong vòng 30 phút đến vài giờ sau khi ăn.

Một số loài ốc biển có khả năng gây độc chết người cho con người nếu chẳng may ăn phải

Khi nhiễm độc này, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như tê môi, tê miệng, nói khó, nuốt vướng, khó thở, co giật, tê phù xung quanh, toàn thân, đặc biệt bị liệt cơ hô hấp dẫn đến nạn nhân tử vong nhanh nếu không cấp cứu kịp.

Trường hợp ngộ độc do độc tố saxitoxin và tetrodotoxin vẫn chưa có thuốc giải độc đặc hiệu. Để giảm những nguy hại, nếu ăn phải những loại ốc có chứa độc tố này cần nhanh chóng kích thích nôn, rửa dạ dày; uống than hoạt tính để thải loại bớt chất độc.  

Các độc chất trong ốc dù nấu chín nhưng vẫn không phá hủy được nên vẫn bị ngộ độc.

Ngoài ra, chất độc trong ốc lạ không có màu, không mùi, không vị nên không nhận biết được. Điều quan trọng là người dân rất khó có thể nhận biết được loại nào là có độc chất.

Để đề phòng ngộ độc ốc biển, đối với các loại ốc biển khi sử dụng làm thức ăn đều phải sơ chế, chế biến bảo đảm an toàn. Cụ thể ngâm, thả vào môi trường để nước để kích thích đào thải hết căn bã, chất tiết trong ruột, tuyến bọt (nước muối nhạt, nước vôi nhạt, dấm ăn…); rửa sạch bằng nước sạch, để ráo nước, đun chín kỹ và ăn ngay sau khi chế biến. Tuyệt đối không ăn sống, ăn tái, không qua sơ chế, vệ sinh sạch sẽ.

Tuyệt đối không ăn những loài nghi ngờ có độc hay chưa được kiểm chứng an toàn thực phẩm. Mặt khác, sau khi ăn bất cứ loài ốc biển nào mà bạn cảm thấy có triệu chứng như đã mô tả ở trên, lập tức phải đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ điều trị kịp thời, tránh xảy ra chuyện đáng tiếc.

Trang Dung (Tổng hợp)