Tài chính - Ngân hàng

Cận Tết, người dân thích dùng thẻ thay tiền mặt

Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thói quen thanh toán của người dân đã thay đổi rất nhiều và áp lực rút tiền lên hệ thống ATM đã giảm đáng kể.

ATM vắng khách

Trước đây, một trong những dịch vụ đắt khách nhất của các ngân hàng cứ mỗi dịp giáp Tết Nguyên Đán chính là dịch vụ rút tiền tại các cây ATM để phục vụ cho việc mua sắm.

Tuy nhiên, theo TTXVN, năm nay chưa xảy ra tình trạng người dân xếp hàng dài rút tiền mặt tại các máy ATM dù Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022 đã cận kề.

Cụ thể, khảo sát một số điểm đặt máy ATM ở các khu đông dân cư, văn phòng trong quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hoàng Mai, lượng người đến rút tiền mặt những ngày qua rất thưa thớt, dù là cuối tuần và cũng là thời điểm cận Tết, nhu cầu mua sắm, thanh toán tăng cao. Điều này trái ngược hẳn với thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Trước đó, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước nhận định mùa Tết năm nay các ATM sẽ không quá tải như những năm trước đây.

Lý do ông đưa ra là bởi dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến công việc và thu nhập của người dân nên khả năng công nhân tập trung rút tiền mặt tại ATM tại các khu công nghiệp sẽ ít xảy ra hơn.

Mặt khác, xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán điện tử cũng sẽ giúp cho phân tải từ hệ thống ATM sang chuyển tiền 24/7...

Ghi nhận của Tuổi Trẻ cho thấy sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch, thói quen thanh toán của người dân đã thay đổi rất nhiều, nhất là khu vực trung tâm Tp.HCM dẫn đến áp lực rút tiền lên hệ thống ATM đã giảm đáng kể.

Quan sát của phóng viên tại một số siêu thị như Emart, Gigamall, Co.opmart... cho thấy nhiều người đi mua sắm Tết đã trả bằng thẻ thay vì tiền mặt vì tiện lợi, nhanh chóng, thậm chí được lợi vì "xài trước trả sau" nếu trả bằng thẻ tín dụng. Các siêu thị cũng bố trí các máy POS từng quầy, nhân viên cũng thuần thục các thao tác nên hoàn tất thanh toán rất nhanh.

 Năm nay chưa xảy ra tình trạng người dân xếp hàng dài rút tiền mặt tại các máy ATM dù Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022 đã cận kề. Ảnh minh họa 

Ông Phạm Đức Duy, Giám đốc trung tâm thẻ Ngân hàng Sacombank, cho hay mặc dù năm nay thời gian nghỉ Tết dài hơn năm ngoái, nhưng dựa trên thống kê số lượng giao dịch và doanh số rút tiền mặt trong thời gian qua, ngân hàng quyết định không tăng số tiền mặt tạm ứng tại các ATM so với năm ngoái. Trong đó, đặc biệt giảm số tiền tiếp quỹ ở các Thành phố lớn khi nhu cầu sử dụng tiền mặt có xu hướng giảm và thay thế bằng các phương thức thanh toán không tiền mặt. 

Theo ông Duy, người dân ít sử dụng tiền mặt đã giảm tải lên hệ thống ATM. Nhưng tại các khu công nghiệp, khu chế xuất vẫn phát sinh nhu cầu rút tiền mặt để chi tiêu như những năm trước.

Do số lượng chi lương ở các khu công nghiệp tại Sacombank cũng khá lớn, đặc biệt các tỉnh khu vực miền Bắc và Đông Nam Bộ như Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu... nên ngân hàng luôn có đội trực 24/7, cả trong những ngày Tết đảm bảo xử lý các vấn đề phát sinh.

App ngân hàng quá tải

Trong khi ATM vắng khách thì những ngày qua, app ngân hàng lại “tắc đường”. Chia sẻ với Công an Nhân dân, chị Nguyễn An, một khách hàng dùng app của Vietcombank cho biết, việc app của ngân hàng này lỗi trong những ngày bình thường không phải là hiếm, song càng sát Tết, cảnh "tắc đường" trên ngân hàng số ngày càng trầm trọng.

"Như ngày thứ 6 vừa rồi, tôi cần phải chuyển tiền cho kịp bổ sung thêm hàng Tết, song chuyển suốt 2 tiếng đồng hồ vào khoảng giữa trưa, từ 10-12h, mọi lệnh chuyển tiền đều bị "đơ", với dòng chữ: "Dịch vụ không thực hiện trong lúc này, quý khách vui lòng thử lại sau", mặc cho người chuyển tiền là tôi lòng nóng như lửa đốt.Hậu quả là tôi đã bị trượt đơn hàng, phải chấp nhận lấy đơn hàng mới với giá cao, thiệt hại vật chất đo đếm được, nhưng biết bắt vạ ai bây giờ?", chị An bức xúc.

Cùng chịu cảnh app ngân hàng lỗi, anh Dương, một khách hàng của BIDV cũng "kêu trời" vì không chuyển tiền được.

Hàng năm, cứ mỗi dịp lễ, Tết, đặc biệt càng sát Tết Nguyên đán, dịch vụ ngân hàng lỗi diễn ra khá phổ biến, gây bức xúc cho khách hàng, dù các ngân hàng đã cải tiến, cũng như phía cơ quan chức năng là NHNN đã có chỉ đạo.

Năm nay, ngay từ cuối năm ngoái, NHNN đã có văn bản chỉ đạo các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các đơn vị thuộc NHNN thực hiện tốt công tác thanh toán dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán 2022.

Trao đổi về vấn đề này, theo đại diện một số ngân hàng, nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến những ngày qua đã khiến hệ thống đôi khi bị quá tải gây gián đoạn dịch vụ. Các ngân hàng đều đã khẩn trương khắc phục để dịch vụ sớm ổn định trở lại.

Để tránh tình trạng nghẽn mạng khi giao dịch online hay phải chờ đợi, xếp hàng rút tiền tại ATM hoặc phòng giao dịch ngân hàng, các ngân hàng khuyến cáo người dùng nên có kế hoạch chuẩn bị trước và tránh vào dịp cao điểm.

Đào Vũ (Tổng hợp từ Tuổi Trẻ, Vietnamplus, Công an Nhân dân)