Dân sinh

Cần sớm hoàn thiện lập, điều chỉnh quy hoạch đầm nước lớn nhất ĐBSCL

Đầm Thị Tường là đầm nước lớn nhất ĐBSCL, thuận lợi phát triển du lịch. Tuy nhiên, do đầm đang trong giai đoạn lập quy hoạch nên nên chưa phát huy giá trị vốn có.

Đầm thị Tường là khu bảo tồn thiên nhiên thuộc không gian du lịch phía Tây của tỉnh Cà Mau, cách TP. Cà Mau khoảng 40km, giao thông đường bộ đến đầm tương đối thuận lợi. Đầm có cảnh quan thiên nhiên đặc biệt, là đầm có diện tích mặt nước nằm sâu trong đất liền lớn nhất ĐBSCL (hơn 700 ha).

Đây là nơi cư trú, sinh sản và phát triển của nhiều giống loài thủy hải sản nước lợ có giá trị kinh tế, gắn với di tích lịch sử Khu căn cứ Tỉnh ủy Xẻo Đước. Đời sống người dân xung quanh mang nét đặc trưng của vùng sông nước nên rất có tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm, nghỉ dưỡng, ẩm thực mang nét đặc trưng của hệ sinh thái ngập mặn tỉnh Cà Mau.

Đầm Thị Tường đã được xác định là một trong các dự án trọng điểm phát triển du lịch, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thời gian qua đã có nhièu nhà đầu tư lớn, có tiềm lực quan tâm, muốn thực hiện dự án đầu tư tại đây; tuy nhiên đến nay chưa đủ điều kiện mời gọi đầu tư do khu vực đầm đang trong giai đoạn thực hiện các bước lập quy hoạch.

Vì vậy, việc sớm hoàn thiện công tác lập, điều chỉnh các quy hoạch tại khu vực Đầm Thị Tường theo quy định là rất cần thiết nhằm tạo điều kiện mời gọi, triển khai các dự án đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo quan sát, các hoạt động phục vụ du lịch tại khu vực Đầm Thị Tường hiện còn rất nhỏ lẻ, chủ yếu là người dân làm tự phát. Lượng khách đến tham quan đầm bình quân khoảng 10.000 người/năm và nhìn chung là tự phát, chưa có doanh nghiệp khai thác tour du lịch đến đầm.

Trong chuyến khảo sát mới đây, ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau cho biết, chuyến khảo sát là để có cái nhìn toàn diện, chi tiết, nhằm tính toán quy hoạch phù hợp, sát với thực tiễn. Trong định hướng phát triển, việc tái tạo, bảo vệ hệ sinh thái Đầm Thị Tường sẽ được quan tâm. Từ đó, tạo sức hút để thu hút các nhà đầu tư lớn về phát triển du lịch; người dân địa phương cũng sẽ cùng làm du lịch, hưởng lợi từ du lịch.