An ninh - Hình sự

Cần những giấy tờ, thủ tục gì để thuê ô tô tự lái ngày Tết?

Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu thuê xe tự lái tăng cao, vậy cần những giấy tờ, thủ tục gì để có thể dễ dàng thuê xe tự lái?

Được biết, các quy định về thuê xe tự lái trong dịp giáp Tết Kỷ Hợi 2019 cũng chặt chẽ hơn so với ngày thường.

Thông tin trên báo Giao Thông, chị Hồ Thị Huệ, nhân viên Công ty CPĐT Minh Hải (Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, để có thể thuê xe tự lái dịp này, khách hàng cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết như: Sổ hộ khẩu gốc làm thế chấp (thuê xe ở Hà Nội thì cần có hộ khẩu Hà Nội), tài sản thế chấp khoảng 30 triệu hoặc có xe máy có giá trị tương đương. Cuối cùng, khách hàng cần có chứng minh thư và bằng lái xe ô tô hạng tương đương với loại xe cần thuê hoặc có hạng cao hơn”.

Chị Huệ cho biết thêm, để thuê xe đi trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, công ty cũng sẽ có thêm một số yêu cầu như: Phải thuê xe từ 6 ngày trở lên; phải đặt cọc trước từ 2 - 5 triệu để giữ xe, số tiền này sẽ trừ khi thanh toán; khách hàng phải lấy xe sớm trước ngày 28/12 âm lịch và chỉ có thể trả xe sau ngày 3/1 âm lịch; xe sẽ bị giới hạn số km/ngày trung bình sẽ là khoảng dưới 250km/ngày và sẽ dưới 2.000km cho cả kỳ nghỉ lễ.

Hình minh họa.

Có một số lưu ý khách hàng cần biết là tiền thuê xe tự lái dịp Tết sẽ phải được thanh toán trước kỳ nghỉ Tết Âm lịch. Các chi phí phát sinh sẽ được tính toán và thanh toán bổ sung sau khi khách đến trả xe. Khách hàng cần nắm rõ những yêu cầu của doanh nghiệp để tránh những khoản phát sinh không đáng có sau khi kết thúc hợp đồng thuê xe tự lái.

Nguồn tin trên báo Lao Động, Tết Nguyên đán 2019, các công ty cho thuê xe tự lái ưu tiên cho những khách hàng thuê xe trọn từ 7 đến 10 ngày (thường từ 26 đến mùng 5 Tết) để về quê và du xuân đầu năm.

Giá thuê xe tùy vào từng loại, rẻ nhất khoảng 1 triệu đồng mỗi ngày, tăng 30-50% so với ngày thường.

Tại Hà Nội, nếu ngày thường, giá thuê Hyundai i10, Toyota Altis, Honda Civic chỉ khoảng 600.000 - 700.000 đồng/ngày thì ngày Tết, giá thuê Hyundai i10 đời 2014-2015 ở mức 12 triệu cho 7 ngày, số tự động tăng thêm 2 triệu; xe Toyota Altis (số tự động) và Honda Civic có giá khoảng 1 triệu - 1,2 triệu đồng/ngày.

Ngoài ra, các gói trọn Tết dành cho xe Vios là 14 triệu; Camry khoảng 17 triệu; Toyota Innova dao động trong khoảng 15-17 triệu; Fortuner là 15-20 triệu. Muốn thuê xe chạy Tết, người thuê phải đặt cọc trước từ 5 - 8 triệu đồng, khi nhận xe thanh toán phần còn lại.

Khảo sát cho thấy, đến thời điểm hiện tại, ở Hà Nội đã có khoảng 80% khách đặt hàng trước.

Mộc Miên (Tổng hợp)