Góc nhìn luật gia

Cần khởi tố vụ án để điều tra nguyên nhân 3 người tử vong sau đám cháy ở tiệm cầm đồ tại Bình Dương

Luật sư Trần Đình Dũng nhận định, cơ quan công an cần khởi tố vụ án để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, có dấu hiệu tội phạm hay không, có đồng phạm hay không...

Liên quan đến vụ cháy tiệm cầm đồ khiến 3 người tử vong tại Bình Dương, luật sư Trần Đình Dũng, trung tâm Tư vấn pháp luật TP.HCM, đoàn luật sư TP.HCM có những phân tích dưới góc độ pháp lý.

Theo luật sư Dũng, căn cứ vào các thông tin báo chí đã đưa và nhận định ban đầu của cơ quan điều tra, cơ quan công an cần khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn.

Qua công tác nghiệp vụ như khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi sẽ làm rõ các vấn đề liên quan như nguyên nhân, trách nhiệm… Qua quá trình điều tra, nếu xác định không có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan công an sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án.

Lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường, điều tra vụ cháy.

Trường hợp nếu có dấu hiệu tội phạm nhưng nghi phạm đã chết thì không khởi tố bị can và đình chỉ vụ án.

Trường hợp nếu có đồng phạm thì sẽ khởi tố bị can đối với đồng phạm đó để điều tra. Có thể nói, việc khởi tố điều tra vụ án sẽ làm sáng tỏ các vấn đề như: Có dấu hiệu tội phạm hay không, có đồng phạm hay không.

Khi tiệm cầm đồ bị cháy, ngoài tài sản của chủ tiệm, bên trong có nhiều tài sản của khách như xe máy, điện thoại, trang sức đem đến cầm cố cũng bị thiêu rụi.

Nhiều tài sản bên trong tiệm cầm đồ đã bị thiêu rụi.

Theo luật sư Dũng, cơ quan công an sẽ phải xác định mức độ thiệt hại của vụ hỏa hoạn trong quá trình điều tra.

Mặc dù chủ tiệm, người đứng tên đăng ký kinh doanh đã mất nhưng cơ quan điều tra sẽ làm rõ họ còn tài sản nào khác không. Nếu còn, nếu người sở hữu tài sản bị thiệt hại có yêu cầu, cơ quan chức năng sẽ dùng những tài sản đó để đền bù cho người bị thiệt hại. Trách nhiệm này thuộc về những người thừa kế.

Như thông tin đã đưa, khoảng 9h30 ngày 8/7, vụ hỏa hoạn xảy ra tại tiệm cầm đồ Hương Huy Hoàng, đường Nguyễn Thị Minh Khai, khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An khiến 3 người tử vong.

Các nạn nhân gồm: Nguyễn Xuân H., SN 1989, quê Thiệu Hóa, Thanh Hóa; Đỗ Thị U., SN 1990, quê Thọ Xuân, Thanh Hóa và cháu Đỗ Việt A., SN 2014, con chị U. tử vong tại chỗ.

Hiện, cơ quan công an đang điều tra nguyên nhân vụ cháy bởi có nhiều dấu hiệu bất thường. Nghi vấn đây là vụ giết người sau đó tự thiêu đang tiếp tục được làm rõ.