Chính sách

Cần giám sát lời hứa của các Bộ trưởng!

Qua 2.5 ngày chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội, đã có nhiều lời hứa thay đổi những vấn đề còn tồn tại từ các Bộ trưởng. Đánh giá về việc này, đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng đây là điều rất đáng mừng, tuy nhiên, cần phải có cơ chế giám sát những lời hứa này.

Bên lề hành lang Quốc hội, trao đổi với PV sau khi phiên chất vấn và trả lời chất vấn kết thúc, Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa, đoàn đại biểu Thừa Thiên - Huế cho rằng, công tác giám sát đóng vai trò hết sức quan trọng. Cụ thể các đại biểu quốc hội cần tiếp tục giám sát thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng với cử tri, với đại biểu.

Việc đổi mới công tác giám sát hậu chất vấn là việc cần thiết, trong đó cần tập trung giải quyết vấn đề còn tồn đọng và kể cả các vấn đề mới phát sinh 1 cách kịp thời, triệt để.

Đại biểu Nghĩa đánh giá, về công tác giám sát gần đây có nhiều đổi mới, đặc biệt là có đi từng cơ sở để xem nguyên nhân, vừa nghe ở hội trường, nghe báo cáo trung tâm nhưng vừa đi khảo cơ sở.

Đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa.

Cũng theo đại biểu, tư lệnh các ngành các địa phương cần ý thức rõ về công tác giám sát. Không chỉ đơn thuần là giám sát việc thực hiện lời hứa của Bộ trưởng, mà giám sát Quốc hội là giám sát tối cao, qua đó là thước đo khách quan việc thực hiện chính sách pháp luật của cụ thể cá nhân người đứng đầu ngành, địa phương.

“Hậu giám sát hết sức quan trọng. Việc này chúng ta phải theo dõi sâu chuỗi quá trình chúng ta đi kiểm tra, và thực hiện kiến nghị của đoàn giám sát cũng như kiến nghị của Quốc hội... 

Nếu làm được như vậy là có những cái giải pháp, bằng những cái giải pháp như vậy là các thông tin có thể bằng văn bản, có thể bằng điện thoại trao đổi với người đứng đầu ở các địa phương, ở các Bộ ngành được giám sát. Mục đích là để chúng ta tiếp tục thực hiện, hoàn thành những kiến nghị của đại biểu cũng như của Thường vụ Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội và ban giám sát đề ra”, ông cho hay.

Cuối cùng, để hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn phát huy hiệu quả, đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, các Tư lệnh ngành cần có lộ trình giải quyết các vấn đề đặt ra 1 cách cụ thể, chính xác. Đó cũng là thước đo niềm tin của cử tri trước việc thực hiện lời hứa của Bộ trưởng, thay vì đưa ra những câu trả lời mang tính chung chung.

Bộ trưởng bộ Công thương Trần Tuấn Anh trả lời về chống gian lận thương mại: Chúng tôi xin hứa với Quốc hội là sẽ tiếp tục theo sát với những việc này và có những báo cáo cung cấp thông tin cập nhật kịp thời.

Bộ trưởng bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nói về "hàng rào" chứng chỉ với công chức, viên chức: Tôi xin hứa với đại biểu Quốc hội sau khi Luật Cán bộ, công chức ban hành, chúng tôi sẽ quy định không còn là gánh nặng đối với cán bộ, công chức nữa.

Công Luân - Hoa Liên