Dân sinh

Cần “danh chính ngôn thuận” cho Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM

Là mô hình thí điểm từ đòi hỏi thực tế, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM cho rằng, nhận thức của người dân đã thay đổi tốt hơn trước.

Chỉ còn chưa đầy 1 năm nữa, tức là ngày 1/4/2023, Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM sẽ kết thúc 2 chu kỳ thực hiện thí điểm. Trao đổi với Người Đưa Tin, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM đã có nhiều chia sẻ từ tình hình hoạt động của đơn vị này.

Thưa bà, hoạt động của Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM có thay đổi ra sao trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 thời gian qua?

Trong 3 năm đầu của chu kỳ đầu tiên thực hiện thí điểm, chúng tôi đã làm rất tốt, nhưng đến chu kỳ 2 thực hiện thí điểm thì bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đặc biệt, trong năm 2021, Tp.HCM gặp rất nhiều khó khăn về dịch bệnh. Do đó, những số liệu cũng như công việc làm được còn hạn chế.

Chúng tôi đã làm hết sức. Dù về mặt luật pháp, vĩ mô, hạ tầng cơ sở, việc kinh doanh, sản xuất manh mún chưa sửa đổi được nhiều nhưng ít ra chúng ta đã thống nhất về lực lượng, có sức mạnh để làm những chuyên đề.

So với tình hình an toàn thực phẩm phức tạp trên địa bàn Tp.HCM, nguồn lực của đơn vị được phân bổ ra sao?

Với 350 cán bộ, nhân viên hiện có của Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM được nhập từ 3 ngành là y tế, công thương và nông nghiệp, chúng tôi đã nhường phần lớn nhân lực cho lực lượng thanh tra nên đủ để nắm bắt tình hình, xử lý kịp thời các vấn đề về an toàn thực phẩm.

Lực lượng thanh tra này không chỉ xử phạt mà là cánh tay nối dài của ban trong việc lấy mẫu giám sát nguy cơ, tập huấn, xử lý ngộ độc…

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM cho rằng, khi kết thúc 6 năm thí điểm, mô hình của Ban Quản lý An toàn thực phẩm cần được chính thức bằng một cơ chế phù hợp.

Qua 5 năm thí điểm, theo bà, Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM đã tạo ra thay đổi gì về tình tình an toàn vệ sinh thực phẩm?

Trong suốt gần 2 chu kỳ thí điểm vừa qua, chúng ta phải dựa vào tình hình an toàn thực phẩm có cải thiện không; số vụ việc thanh tra, kiểm tra đi vào thực chất hay không, số vụ ngộ độc thực phẩm có giảm không… Điều quan trọng nhất là giám sát chỉ số độ an toàn, kiểm nghiệm thực phẩm trên thị trường.

Thực phẩm hiện nay ở Tp.HCM so với trước chắc chắn phải an toàn hơn. Ngoài ra, người dân cảm thấy an tâm hơn, ý thức người dân trong vấn đề an toàn thực phẩm cũng khá hơn.

Theo bà, khi kết thúc 6 năm thí điểm, Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM sẽ hoạt động như thế nào?

Việc thành lập Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM là thể hiện sự trăn trở, quan tâm của Thành ủy, UBND Tp.HCM và lãnh đạo các cấp về vấn đề an toàn thực phẩm.

Nếu để manh mún giữa ngành này, ngành kia, khi xảy ra sự việc về mất an toàn thực phẩm sẽ mất thời gian, chậm chạp xử lý, rất cần có một nơi thống nhất giữa các ngành, đó chính Ban Quản lý An toàn thực phẩm.

Khi có sự thống nhất một lực lượng chịu trách nhiệm để tham mưu cho UBND Tp.HCM về vấn đề an toàn thực phẩm thì sẽ tăng cường chịu trách nhiệm, không đỗ lỗi cho ai nếu như có sự cố về an toàn thực phẩm.

Chúng tôi rất mong được tiếp tục hoạt động để thực hiện hết mục tiêu đề ra của mình và cải thiện tình hình an toàn thực phẩm trên địa bàn Tp.HCM. Nếu bỏ Ban Quản lý An toàn thực phẩm là chúng ta bỏ cuộc.

Cá nhân tôi rất mong Chính phủ xem xét, nếu thấy hoạt động của chúng tôi có lợi cho vấn đề an toàn thực phẩm thì hãy chính thức hóa bằng một mô hình. Đơn giản nhất là mô hình của một sở với tất cả các chức năng và nhiệm vụ. Rất cần một “danh chính ngôn thuận” của Ban Quản lý An toàn thực phẩm.

Cảm ơn bà!

Không có chuyện thịt heo “bẩn” tràn lan

Liên quan đến thông tin báo chí phản ảnh về “đường dây cung cấp thịt heo bẩn lớn nhất tại Tp.HCM và các tỉnh phía Nam”, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM Phạm Khánh Phong Lan cho biết, Tp.HCM đang xem xét kỷ luật các cán bộ thú y và tiến hành rà soát lại quy trình giết mổ cũng như vận chuyển và tiêu thụ thịt heo.

Trong 5 đơn vị, hộ kinh doanh cá thể được phản ánh tiêu thụ thịt heo “bẩn”, Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM đã kiểm tra thì có 2 cơ sở hoàn toàn không kinh doanh thịt heo; 2 cơ sở tại huyện Hóc Môn có kinh doanh 953 kg thịt heo “bẩn” đã bị xử phạt 50 triệu đồng và buộc cơ sở tiêu hủy toàn bộ số thịt heo trên.

Còn một cơ sở còn lại là ở quận Bình Thạnh đã bị các ngành chức năng ở địa phương xử phạt về việc kinh doanh thịt heo không có nguồn gốc, xuất xứ.

“Vụ việc đường dây cung cấp thịt heo “bẩn” chỉ là một hiện tượng. Thực tế qua kiểm tra các mẫu thịt heo trên địa bàn Tp.HCM đều trong giới hạn an toàn. Vì vậy, không có chuyện thịt heo “bẩn” tràn lan trên thị trường”, bà Lan khẳng định.

Video: Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM Phạm Khánh Phong Lan trình bày về hoạt động của đơn vị.