Thế giới

Căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ bị tấn công liên tiếp bằng rocket

Một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Iraq đã phải hứng chịu cuộc tấn công dữ dội của lực lượng người Kurd.

Trang AVP thông tin, 5 quả rocket được bắn liên tiếp vào căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, tờ SF lại khẳng định, có ít nhất 7 quả rocket đã nhằm vào căn cứ quân sự của Thổ.

Theo SF, vụ tấn công xảy ra vào đêm 7/11. Căn cứ quân sự này nằm gần thị trấn Zaylkan thuộc huyện Bashiqa ở tỉnh Nineveh, miền Bắc Iraq. Căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ nằm cách 20km về phía đông bắc của thành phố Mosul và hơn 60 km về phía tây bắc của thành phố Erbil, thủ phủ của vùng Kurdistan.

Trang AVP nhận định, đây có thể là đòn tấn công phủ đầu của lực lượng người Kurd. Bởi, nhiều ngày qua đã xuất hiện thông tin về việc lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ triển khai một chiến dịch quân sự nhằm vào người Kurd ở đông bắc Syria.

Cuộc tấn công nhằm vào căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ được thực hiện bởi thiết bị tự chế và đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho căn cứ. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ không bị thương vong. Tuy nhiên, trước đó đã xuất hiện thông tin, cuộc tấn công khiến một số người bị thương. Hiện, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra bình luận về vụ tấn công.

Đêm 7/11, căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Iraq đã bị tấn công.

Theo kênh tin tức Sabereen, một ngọn lửa đã bùng lên ở căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ tấn công bằng rocket của lực lượng người Kurd.  

Trong các bức ảnh được công bố, chúng ta có thể thấy, bệ phóng tên lửa được gắn phía sau một chiếc xe bán tải.

Vụ tấn công nhằm vào căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra chưa đầy một ngày sau nỗ lực ám sát Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi ở Baghdad. Vụ ám sát được thực hiện bằng máy bay không người lái chứa đầy chất nổ.

Bệ phóng tên lửa tự chế được sử dụng trong cuộc tấn công nhằm vào căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc tấn công bằng roket nhằm vào căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ có thể được thực hiện bởi các lực lượng do Iran hậu thuẫn. Lực lượng này được nhận định đang ngày càng bất mãn vì sự hiện diện và các hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực phía bắc.

Hồi tháng 4, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động 2 chiến dịch ở miền Bắc Iraq nhằm chống lại tàn dư của Đảng Công nhân người Kurd. Các chiến dịch vẫn đang được tiếp tục. Ankara tuyên bố, cho đến nay đã có 142 tay súng của Đảng Công nhân người Kurd bị giết, bị thương hoặc bị bắt.

Các chuyên gia của AVP lưu ý rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ leo thang căng thẳng ở Syria và Iraq có thể dẫn đến một cuộc xung đột vũ trang nghiêm trọng.

HOÀ AN (Theo AVP, SF)