Sự kiện

Cận cảnh trai tráng rước pháo Đồng Kỵ 1,5 tấn dưới trời 13 độ

Ngày 28/1 (tức mùng 4 Tết Canh Tý), tại phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) đã tưng bừng diễn ra lễ hội rước pháo Đồng Kỵ, để cầu mong một năm làm ăn phát tài, gặp nhiều may mắn.

Để chuẩn bị cho lễ hội rước pháo, người dân Đồng Kỵ đã chuẩn bị trước đó gần 2 tháng với mong muốn tái hiện những nét đẹp văn hóa truyền thống, mang lại sự tươi vui phấn khởi cho người dân, cầu một năm mới làm ăn phát đạt.

Hội rước pháo phường Đồng Kỵ có từ đời Hùng Vương thứ 6, thành hoàng làng là tướng Thiên Cương cùng Thánh Gióng đánh đuổi giặc Ân, thắng trận trở về được dân làng mở hội khao quân, trong hội có đốt pháo.

Mặc dù hiện nay hội không còn đốt pháo, song người dân vẫn duy trì những tập tục đặc sắc như tục rước pháo lớn từ nhà văn hóa truyền thống đến đình Đồng Kỵ.

Hai quả đại pháo và tràng pháo được người dân Đồng Kỵ trạm đúc tinh xảo với biểu tượng Long - Phụng sum vầy, chào đón Xuân.

Pháo trong lễ rước được làm tượng trưng bằng gỗ và sơn son thếp vàng, có đường kính 60cm, một quả dài 6m, quả còn lại dài 5,8m tượng trưng cho pháo Nhất, pháo Nhì.

Mỗi pháo được 30 thanh niên khỏe mạnh rước từ nhà truyền thống và đặt trang trọng ở sân đình trước sự chứng kiến của hàng nghìn người dân và du khách thập phương.

Sau mỗi hồi trống, các thanh niên reo hò mừng vui, vỗ tay xen lẫn tiếng cười giòn tan "chúc mừng pháo Nhất, pháo Nhì", tượng trưng cho tiếng pháo mang đến không khí sôi động cho người dân tham dự lễ hội.

Làng phải huy động đến khoảng 400 người phục vụ trong đó có tới khoảng 300 trai tịnh dưới 50 tuổi và phụ nữ vừa tròn 50 tuổi phù giá để có được lễ rước hoành tráng và đầy đủ nghi thức.

Sau màn rước pháo, hàng trăm trai tráng Đồng Kỵ cởi trần bất chấp thời tiết lạnh buốt, nhảy, hò reo vào rước ông đám.

Bốn ông đám được hàng trăm trai tráng rước ra sân đình. Đây cũng là lúc các trai đinh phô diễn sức mạnh tập thể. Nhiệm vụ của họ giữ vững ông đám trên cao, vừa đưa ông đám di chuyển quanh sân, vừa liên tục hô vang các khẩu hiệu mạnh mẽ.

Lê hội rước pháo là một trong những lễ hội được mở màn sớm nhất trong năm và có nhiều nét văn hóa đặc sắc nên năm nào cũng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.