Bất động sản

Cận cảnh tòa tháp Vicem nghìn tỷ bỏ hoang vừa được đề xuất hoàn thiện

Bộ Xây dựng tiếp tục kiến nghị hoàn thiện tòa tháp nghìn tỉ là trung tâm điều hành và giao dịch Vicem để đưa vào kinh doanh, khai thác sau hơn 8 năm dừng xây dựng.

Video:

Dự án tòa tháp trung tâm điều hành và giao dịch Vicem do Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) – doanh nghiệp do Bộ Xây dựng làm đại diện 100% vốn Nhà nước làm chủ đầu tư, được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2010, khởi công xây dựng tháng 5/2011 với quy mô 31 tầng nổi, 4 tầng hầm, tổng vốn đầu tư xây dựng sau điều chỉnh khoảng 2.743 tỷ đồng.

Tòa tháp trung tâm điều hành và giao dịch Vicem có vị trí đắc địa tại Lô 10E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy (quận Nam Từ Liêm, Tp.Hà Nội), nằm trên đường vành đai 3 và cạnh tòa nhà Keangnam. Sau 5 năm xây dựng hoàn thành phần thô của tòa tháp, từ tháng 8/2015, Vicem bất ngờ để hoang hóa đến nay.

Để tránh lãng phí tài sản nhà nước, trong giai đoạn 2016-2021, Vicem nhiều lần đề nghị Bộ Xây dựng cho phép lập phương án, tìm kiếm đối tác chuyển nhượng tòa tháp để hoàn vốn đầu tư. Bộ Xây dựng cũng báo cáo và được Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho Vicem chuyển nhượng dự án vào năm 2017.

Tuy nhiên, theo Vicem việc chuyển nhượng dự án diễn ra trong giai đoạn thị trường bất động sản, đặc biệt phân khúc trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, năm 2015, dự án tạm dừng thi công, đã phát sinh một số vướng mắc trong quá trình thực hiện đầu tư. Do vậy, đến nay dự án vẫn không chuyển nhượng được theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, tòa tháp bỏ hoang sau 8 năm xây xong phần thô gây lãng phí, nhếch nhác bộ mặt đô thị.

Do bỏ hoang nhiều năm, các hạng mục của dự án cũng xuống cấp, hoen gỉ.

Rác thải, cây cối bao phủ hết phần vỉa hè quanh dự án, không còn lối đi bộ.

Bên trong khu đất dự án nhiều hạng mục dang dở, nước ứ đọng.

Để có cơ sở trình Thủ tướng xem xét, quyết định, mới đây Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi 4 bộ Tư pháp, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường đề nghị cho ý kiến về những vấn đề liên quan đến dự án tòa tháp nghìn tỉ bỏ hoang của Vicem.