Sự kiện

Cận cảnh “siêu” robot chữa cháy tại tỉnh Bình Dương

Một robot thực hiện chữa cháy đã được Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ công an tỉnh Bình Dương đưa vào sử dụng.

Tin từ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị vừa được trang bị robot chữa cháy để phục vụ cho nhu cầu cấp thiết về công tác chữa cháy tại địa phương.

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Bình Dương, robot chữa cháy có chiều dài khoảng 3m, nặng 3.950 kg, có công suất cực đại là 53 kW, khả năng vượt dốc là 30 độ, khả năng nghiêng 15 độ, tốc độ di chuyển tối đa 9 km/h…

Sau khi được trang bị, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Bình Dương đã tổ chức hướng dẫn các cán bộ chiến sĩ thao tác sử dụng, bảo quản và cách vận hành, vận chuyển, nắm rõ quy trình để sử dụng robot.

Robot chữa cháy sẽ là "cánh tay" đắc lực giúp sức cho lực lượng Phòng cháy chữa cháy tỉnh Bình Dương. (Ảnh Công an tỉnh Bình Dương).

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Bình Dương, robot sẽ phát huy hiệu quả tối đa trong những trường hợp khẩn cấp, nguy hiểm mà cán bộ chiến sĩ chữa cháy khó có thể tiếp cận. Những khu vực cháy rộng lớn, có khí độc...robot có thể tiến sát và dập lửa, hoặc chặn lửa lây lan.

Trong năm 2022, toàn tỉnh này đã tổ chức thành lập, ra mắt và đưa vào hoạt động 66 mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC", 77 "Điểm chữa cháy công cộng" và 04 mô hình khu dân cư an toàn về ANTT và PCCC, "Cụm trường học an toàn PCCC"…

Qua hoạt động thực tế, các mô hình đã phát huy tối đa hiệu quả và vai trò của người dân trong công tác PCCC và CNCH ngay tại cơ sở.

Robot sẽ được vận hành điều khiển từ xa, tiếp cận khu vực cháy lớn, khu vực nguy hiểm mà các chiến sĩ PCCC khó tiếp cận. (Ảnh Công an tỉnh Bình Dương).

Tỉnh Bình Dương là một trong những tỉnh có nhiều khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, các loại hình kinh doanh dịch vụ… Trên địa bàn tỉnh này cũng thường xuyên xảy ra hoả hoạn như cháy nhà, cháy kho xưởng.

Trong năm 2022, trên địa bàn phường An Phú, Tp.Thuận An xảy ra vụ cháy quán karaoke đặc biệt nghiêm trọng khiến 32 người tử vong và nhiều người bị thương.