Văn hoá

Cận cảnh những pha vật ngoạn mục tại Lễ hội Vua Mai

Điểm đặc biệt trong lễ hội đền vua Mai (huyện Nam Đàn, Nghệ An) diễn ra từ ngày 13 đến 15 tháng Giêng hàng năm là màn đấu vật của trai tráng trong vùng thu hút hàng ngàn người hò reo, cổ vũ.

Ngày 18/2 (tức ngày 14 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), tại khu lăng mộ vua Mai Hắc Đế, UBND huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm vua Mai, khai mạc Lễ hội Đền Vua Mai năm 2019.

Lễ hội Vua Mai diễn ra từ ngày 17/2 đến 19/2 (tức 13 đến 15 tháng Giêng âm lịch) nhằm tưởng nhớ công đức Vua Mai (tên thật là Mai Thúc Loan) cùng các tướng lĩnh, quân binh của ông.

Người dân tham dự lễ hội Đền Vua Mai năm 2019.

Đây là dịp ôn lại khí thế hào hùng, tinh thần bất khuất của cuộc khởi nghĩa Hoan Châu thế kỷ thứ 8; giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc trong các tầng lớp nhân dân, góp phần giới thiệu, quảng bá về con người và mảnh đất Nam Đàn “địa linh nhân kiệt”.

Rất đông du khách đã về thắp hương tại đền Vua Mai.

Về với lễ hội Vua Mai, nhân dân và du khách thập phương sẽ được hòa mình trong không khí lễ hội linh thiêng. Phần lễ theo nghi thức truyền thống như Lễ khai quang, lễ yết cáo, lễ rước nước, lễ rước thần, lễ đại tế, lễ dâng hương, lễ tạ,…

Còn phần hội với nhiều trò chơi dân gian truyền thống đan xen giữa các hoạt động văn hóa - thể thao vui tươi, lành mạnh, như: biểu diễn trống hội, múa rồng – lân, tổ chức cắm trại, hội thi “cỗ xôi gà”, hội hoa đăng, thi hát dân ca ví giặm, hội vật, đua thuyề̀n, thi đấu bóng chuyền, cờ thẻ, chọi gà, đu tiên, kéo co, đẩy gậy…

Trò chơi đấu vật là điểm nhấn tại lễ hội đền Vua Mai.

Đặc biệt, đã thành thông lệ, sau phần lễ được tổ chức thành kính, trang nghiêm là đến phần hội với các hoạt động thể theo, trò chơi dân gian. Trong đó, hội vật truyền thống lễ hội vua Mai được nhiều người mong chờ nhất và là trò chơi được nhiều thanh niên trai tráng trong vùng tham dự.

Theo các cụ cao niên, hội vật này bắt nguồn từ những lần tuyển quân của vua Mai Hắc Đế. Vị vua này vẫn thường tổ chức thi vật, chọn lấy những đô vật khỏe mạnh, bổ sung cho đội quân tiên phong của mình vào mùa xuân hàng năm.

Từ đó, đấu vật đã trở thành một tập quán trong các kỳ hội làng, thể hiện tinh thần thượng võ của người dân xứ Nghệ.

Cũng chính vì vậy đây là trò chơi thu hút rất đông người tới theo dõi.

Các đô vật tham gia hội vật đền vua Mai là các đô vật của các xã trên địa bàn huyện Nam Đàn và được chia thành các hạng cân từ 50-55kg, 60-65kg, trên 70kg.

Những trận đấu vật kịch tính, hấp dẫn của trai làng nhận được nhiều tiếng hò reo, cổ vũ của khán giả.

Những miếng vật được các thanh niên tập luyện lâu nay giờ được áp dụng khiến cho mọi người vô cùng phấn khích.

Lễ hội khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Trong tiếng hò reo và cổ vũ nhiệt tình của hàng ngàn khán giả vây quanh, các đô vật đều thể hiện sự quyết tâm giành chiến thắng và cống hiến những pha vật đẹp mắt cho khán giả.

Phần thưởng giành cho người chiến thắng hai đối thủ có khi chỉ là chiếc áo hay món tiền nhỏ của khán giả nhưng ai cũng cảm thấy vui vẻ bởi không khí sôi động những ngày đầu Xuân.

Công Dũng - Kiều Oanh