Sự kiện

Cận cảnh ngôi nhà "chờ sập" giữa lòng Hà Nội

Do ảnh hưởng của thi công dự án khách sạn số 26 Lý Thái Tổ khiến cho nhiều nhà dân bị sụt lún, nứt toác và phải dựa vào nhưng "nạng sắt" để chống đỡ khiến cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Video:

Ghi nhận của phóng viên tại ngôi nhà số 26 trên phố Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) của ông Trần Quốc Vinh (64 tuổi) có chi chít cột kèo bằng sắt dùng để chống đỡ ngôi nhà rộng 110m2 do ảnh hưởng của thi công dự án khánh sạn 26 Lý Thái Tổ nằm ngay sát bên nhà gây nên.

Ông Vinh cho biết, ngôi nhà của ông là chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do việc thi công quá trình đào móng xây dựng khách sạn của nhà kế bên, móng đào sâu 6-7 m2 ảnh hưởng tới 13 ngôi nhà liền kề, trong đó nhà ông Vinh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do ở sát vách.

Hiện tại, ngôi nhà 2 tầng rộng 110m2 đang phải "đứng nhờ" những cột kèo bằng sắt dựng quanh nhà.

Ông Vinh chia sẻ: " Bắt đầu từ tháng 10/2019, nhà ông Vinh có dấu hiệu nứt nẻ, rung sập. Tới tháng 5/2020 tình trạng này càng ngày càng nặng nề hơn. Nhiều mảng tường lớn đổ sặp lớp vôi vữa, nền lún sâu, tường nứt rộng khoảng 2 cm, có khoảng rộng tới 7 cm. Gia đình đã làm đơn kiến nghị chính quyền sau đó gia đình gồm 4 người thuê tạm phòng trọ gần nhà để ở.

Sau khi nhận phản hồi của ông Vinh, phía chủ đầu tư cho dựng hàng chục cột kèo bên trong các phòng và hỗ trợ chi phí thuê nhà hàng tháng cho gia đình ông Vinh.

Những vết nứt xé toạc ngôi nhà khiến cho khe hở có thể nhìn xuyên sang bên kia vách tường.

Ông Vinh cho biết: "Mọi hoạt động kinh doanh buôn bán của gia đình ông Vinh phải tạm dừng. Trước đó, nhà ông có truyền thống dạy học, nhận dạy học cho khoảng 8 cháu nhỏ tới học và nghỉ lại buổi trưa tại nhà. Nay do không còn không gian nên lớp học “đóng cửa” chưa biết ngày mở lại.

"Từ khi phải dùng những "thanh nạng bằng sắt" để chống đỡ ngôi nhà khiến cho cuộc sống gia đình bị đảo lộn rất nhiều, bữa cơm phải di chuyển xuống dưới bếp để ăn vì phòng ăn nay không thể ngồi được", và Trần Thị Thu vợ ông Vinh cho biết.

Hiện, vợ chồng ông Vinh chỉ tới đó vào ban ngày để trông nhà, tới chiều tối lại trở về phòng trọ. “Có nhà mà không được ở, có nhà mà lại phải đi ở trọ. Mọi hoạt động sinh hoạt của gia đình tôi gần như đảo lộn, chỉ việc đi lại trong nhà đã phải lách chỗ này, luồn chỗ kia chứ nói gì tới làm việc, ăn uống ngủ nghỉ ở đây”, ông Vinh đau khổ chia sẻ.

Bà Thu cho biết, gia đình đề nghị phía chủ đầu tư sửa lại nguyên trạng căn nhà như ban đầu. Tuy nhiên tới nay 2 bên vẫn chưa tìm được hướng giải quyết dứt điểm.

Cận cảnh dự án khánh sạn số 26 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang thi công phần móng.