Văn hoá

Cận cảnh nét độc đáo văn hoá Chăm Pa tại Hà Nội

Với chi phí hơn 10 tỷ để sửa chữa, căn biệt thự cũ đã trở thành không gian văn hóa Chăm Pa độc đáo tại Hà Nội.

Công trình có tên Cồ Đàm nằm ở mặt đường lớn phố Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) có tổng diện tích là 680m2, không gian gồm 4 tầng. Trong đó, tầng 1 rộng 246m2; tầng 2 rộng 180m2; tầng 3 và tầng 4 rộng 120m2.

Nơi này trước đây là một căn biệt thự cũ, mang hơi hướng kiến trúc Pháp. Tuy nhiên nó đã được chủ nhân và kiến trúc sư biến tấu thành không gian mang đặc trưng của văn hoá Chăm Pa.

Văn minh Chăm Pa từng là một trong những nền văn minh phát triển ở khu vực Đông Nam Á. 

Hình thức mái vòm sẽ xuyên suốt vào bên trong tạo cho người nhìn cảm nhận được sự thống nhất về không gian.

Nét độc đáo chính là sự mộc mạc của sắc đỏ từ gạch nung chính là chất liệu chủ đạo tạo nên các hệ vòm ấn tượng. 

Gạch đỏ có nguồn gốc của Ninh Thuận – nơi ở và sinh sống của rất nhiều người Chăm. Khi nung lên ở nhiệt độ nhất định, gạch có màu đỏ tươi, rất phù hợp để sử dụng cho công trình mang yếu tố mộc và thô.

Ánh sáng không gian bên trong được thiết kế ở mức tối nhất cỏ thể, chỉ dùng ánh sáng tự nhiên và nến để thắp sáng.

Các chi tiết, đường nét uốn lượn cân đối rất đúng tinh thần văn hóa Chăm Pa nhưng vẫn tươi xanh nhờ không gian mở và hệ cây lớn bao bọc xung quanh.

Công trình thể hiện mong muốn một không gian kiến trúc pha trộn giữa sự huyền bí của văn hóa Chăm Pa và sự yên tĩnh tuyệt đối của Phật giáo.

Mọi chất liệu đất nung từ hoa văn cổ đến các bức phù điêu đều được đặt làm bởi những nghệ nhân đến từ Ninh Thuận để đảm bảo giữ nguyên vẹn hơi thở của một nền văn hóa đặc trưng

Công trình mô phỏng nền văn minh Chăm Pa đặc trưng.

Do được cải tạo trên nền một căn biệt thự cũ nên quá trình thi công gặp nhiều khó khăn hơn. 

Thiết kế cũ có sự chắp vá thêm hệ sàn thép nhằm tăng diện tích sử dụng, chủ nhà cho thuê không đồng ý việc bỏ hẳn hệ thống sàn thép này. Do đó, kiến trúc sư đã chọn phương án “cắt ghép – cân chỉnh” để xử lý tình huống trên.

Bên ngoài là cổng chào mô phỏng mô típ cổng vào của những ngôi đền đặc trưng của người Chăm. Tạo hình mái chóp là một phần cách điệu nhỏ của cánh hoa sen có chiều cao 4,5m.

Trước cổng là 2 bức tượng voi được chạm khắc tinh tế.

Toàn bộ dự án mất hơn 1 năm thi công với tổng chi phí gần 10 tỷ đồng.