Cuộc sống số

Cận cảnh “lực sĩ” bay lớn nhất của quân đội Nga Mi-26

Mi-26 của Nga được coi như một con quái vật thực sự với kích thước lớn nhất trong số các mẫu trực thăng hiện nay trên thế giới.

Mi -26 là niềm tự hào của ngành công nghiệp máy bay trực thăng Nga nói riêng và Liên Xô cũ nói chung. Trực thăng có chiều dài lên tới 40 mét và hiện là trực thăng lớn nhất thế giới với số lượng khoảng 318 chiếc.

“Lực sĩ” bay của Nga có khả năng vận chuyển được cả xe tải, xe tăng, máy bay thương mại, máy bay trực thăng hay thậm chí là cả đàn gấu Bắc Cực dễ dàng.

Mi-26 cũng có thể chở được gần 90 lính nhảy dù được trang bị đầy đủ quân trang hoặc 60 binh sỹ bị thương, thậm chí trong nhiều trường hợp số lượng người có thể lên tới con số 100. Khoang bên trong Mi-26 có thể chứa tới 20 tấn hàng hóa.

Xuất hiện lần đầu vào năm 1984, tại Afghanistan để thực hiện nhiệm vụ vận chuyển các thiết bị chiến đấu, sơ tán những người bị thương khỏi chiến trường và trục vớt những chiếc trực thăng Mi-8 bị hư hại.

Không chỉ phục vụ trong quân đội, chiếc trực thăng khổng lồ này còn dùng trong lĩnh vực công nghiệp như dùng để chở vật liệu xây dựng, thậm chí dùng để chữa cháy hay cứu hộ cho một con gấu Bắc Cực bị lạc mất mẹ. Nhưng có lẽ Mi-26 ấn tượng nhất là khi chở một xác voi ma-mút đông lạnh nặng tới cả 20 tấn.

Thế Hiệp (Tổng Hợp)