Đời sống

Cận cảnh loài chim nguy hiểm nhất thế giới mà con người từng nuôi

18.000 năm trước con người từng nuôi đà điểu đầu mào, loài chim nguy hiểm nhất thế giới với những ngón chân dài sắc nhọn như dao găm, thân hình giống khủng long.

CNN đưa tin, loài chim được con người nuôi sớm nhất có thể là đà điểu đầu mào (cassowary), với bản tính hung dữ, có tính lãnh thổ cao và thường được so sánh với khủng long về ngoại hình. Đà điểu đầu mào được coi là một sinh vật khó nhằn trong việc thuần hóa.

Theo một nghiên cứu từ hơn 1.000 mảnh vỏ trứng hóa thạch được khai quật từ hai hầm trú ẩn của người cổ đại ở New Guinea, các nhà nghiên cứu nhận thấy con người có thể đã từng thu thập trứng của loài chim khổng lồ này và nuôi chúng từ khi vừa nở cho đến khi trưởng thành.

New Guinea là một hòn đảo lớn ở phía bắc Australia. Nửa phía đông của hòn đảo là Papua New Guinea, còn nửa phía tây là một phần của Indonesia.

Từ các số liệu phân tích, các vỏ trứng hóa thạch khoảng 6.000-18.000 năm tuổi. Hầu hết vỏ trứng được tìm thấy đều ở giai đoạn cuối, nghĩa là phôi thai bên trong đã hình thành đầy đủ các chi, mỏ, móng vuốt và lông.

Bên cạnh đó, vỏ trứng không có dấu hiệu bị đốt cháy với mục đích làm chín để ăn, điều này cho thấy con người thu thập trứng chim để ấp và nuôi.

Đà điểu đầu mào trưởng thành có kích thước lớn, cao tới 1,8 mét và nặng 59 kg.

Đà điểu đầu mào là thường được gọi là loài chim nguy hiểm nhất thế giới. Ảnh: CNN.

Theo sở thú San Diego, chúng là loài chim nguy hiểm nhất thế giới, với móng vuốt sắc nhọn giống dao găm dài khoảng 10 cm ở mỗi bàn chân có thể cắt đứt những kẻ săn mồi, hay kể cả con người.

Ngoài ra, Giáo sư Kristina Douglass tại Đại học Penn State cho biết: "Con người nuôi đà điểu đầu mào từ hàng nghìn năm trước khi thuần hoá gà. Đây không phải là một số loài gà nhỏ, nó là một loài chim khổng lồ, không biết bay và rất hung dữ".

Ngày nay, đà điểu đầu mào là động vật có xương sống lớn nhất của New Guinea. Lông và xương của chúng là những vật liệu rất tốt để làm đồ trang sức và trang phục nghi lễ. Thịt chim còn được coi là một món ngon ở New Guinea.

Hiện có ba loài đà điểu đầu mào. Các nhà khoa học cho rằng tổ tiên của chúng ta rất có thể đã nuôi loài nhỏ nhất - loài đà điểu đầu mào lùn, nặng khoảng 20kg. Loài chim này rất hung dữ, năm 2019, một người đàn ông ở Florida đã bị một con đà điểu đầu mào mổ đến tử vong.

Các nhà sinh vật học cho rằng đà điểu đầu mào tiến hóa trực tiếp từ khủng long. Thức ăn chủ yếu của chúng là trái cây, côn trùng và các động vật cỡ nhỏ. Đặc biệt, trứng của đà điểu đầu mào màu xanh lá. Con đực có nhiệm vụ bảo vệ trứng, nó sẵn sàng tấn công những con xâm phạm lãnh thổ và có nguy cơ đe dọa trứng.

Trúc Chi (t/h theo Lao Động, Tuổi Trẻ)