Cộng đồng mạng

Thế giới thực vật: Cận cảnh loài cây mọc 40 quả khác chủng loại

Chiếc cây lạ kỳ không chỉ đa dạng về chủng loại quả mà còn mang những giá trị kinh tế không ngờ cho người gieo giống.

Đã có bao giờ trong giấc mơ của những người cuồng hoa quả hiện lên một chiếc cây thần lủng lắng treo cả chục loại quả khác nhau để tha hồ mà thưởng thức hay chưa?

Giấc mơ ấy đến với hiện thực rồi!

Đó là một loại cây gồm 40 quả như mơ, mận, đào, cherry,...

Cây kỳ lạ mọc 40 loại quả trên cành.

Mẹ thiên nhiên thật khéo chiều lòng người khi đã tạo ra giống cây kì diệu đến thế, đứng trước 1 cây có thể ăn cả rổ hoa quả với 40 mùi vị khác nhau.

Mùa xuân, cây ra những quả nhiều màu sắc có vị ngọt mát như: mơ, mận, đào, quả hạch, cherry, quả hạnh,..và chúng lớn dần khi sang mùa hạ.

Thật không? Là thật đấy nhưng không phải do mẹ thiên nhiên tạo ra mà là do một kỹ sư nông nghiệp Van Aken cấy giống.

Để có một cái cây hơn 40 giống quả, Sam Van Aken tìm hiểu nhiều loại cây khác nhau và nghiên cứu các loại cây tương tự nhau về mặt di truyền để cấy ghép.

Ban đầu, Van Aken kết hợp một vài cây vào rễ cây của một cây gốc, cho phép nó phát triển trong vòng ít nhất 2 năm. Về sau, anh thêm nhiều loại khác nhau và cấy ghép tiếp tục, thời gian khoảng 5 năm.

Aken cho biết, với anh đó là đam mê và sở thích hồi thơ ấu khi anh sống ở trang trại Pennsylvania.

Cùng niềm đam mê với Aken, ông Paul Barnett, ở Chidham, gần Chichester, tây Sussex, cũng đã tạo được một giống cây đã mất 24 năm để trồng được cây táo với 250 chủng loại khác nhau.

Những cây táo này có chiều cao 6m nhiều cành sai trĩu quả. Không ngạc nhiên khi 1 cây táo của ông Paul được ví giống một vườn táo khổng lồ.

Cây táo khổng lồ 250 quả của anh Paul.

Ông Barnett tiết lộ: "Lúc đầu tôi đã trồng khoảng 90 loại táo thành từng hàng trên đất của một nhà trẻ. Tôi mong muốn có thể trồng được nhiều cây táo của riêng mình nhưng vườn nhà tôi không có đủ đất để trồng từng ấy cây táo, vì vậy tôi nảy ra ý tưởng về "cây táo gia đình".

Trong cây táo đa dạng của ông bao gồm cả nhiều giống táo hiếm như Withington Fillbasket được gây giống từ năm 1883 và Eadys’ Magnum từ năm 1908.

Minh Anh