Dân sinh

Cận cảnh hàng nghìn khối đá có nguy cơ đổ ập vào nhà dân

Qua kiểm tra thực tế, khu vực sạt lở có chiều dài khoảng 90m dọc theo Quốc lộ 7A. Điều đáng nói, phía dưới có hàng chục hộ dân đang sinh sống.

Điểm sạt lở xuất hiện vào tháng 8/2020 tại khối 4 và khối 5, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Thời điểm đó có những vết nứt nhỏ kéo dài ở mái taluy dương Quốc lộ 7A trên độ cao hơn 100m so với mặt đường. Đến nay, người dân phát hiện vết nứt đã nới rộng khoảng 1-5cm.

Qua kiểm tra thực tế khu vực sạt lở có chiều dài khoảng 90m chiều sâu khoảng 3-4m. Vết nứt thứ hai nằm phía dưới vết nứt trên khoảng 150m, với chiều dài khoảng 120m, chiều sâu từ 2-3m.

Nhiều hộ dân bị ảnh hưởng nên đã phải di dời đến nơi khác an toàn hơn.

Những viên đá khổng lồ có nguy cơ lăn xuống, tiềm ẩn nguy cơ bất kỳ lúc nào.

Người dân đã bỏ tiền ra để rọ đá nhưng việc này không còn tác dụng nữa.

Người dân địa phương cho biết, cách đây mấy năm ngôi nhà nằm cách xa khu đồi nhưng do tình trạng sạt lở nên hiện nay đã đe dọa vào nhà.

Ông Lương Văn Biên - Chủ tịch UBND thị trấn Mường Xén, cho biết ngay khi nhận được thông tin từ nhân dân, lãnh đạo thị trấn đã trực tiếp lên kiểm tra tại hiện trường và có báo cáo với UBND huyện Kỳ Sơn, để tìm phương án khắc phục.

Điều đáng nói, theo ước tính khối lượng đất đá vô cùng lớn, khoảng 500.000m3. Vì vậy, đòi hỏi kinh phí lên đến hàng chục tỷ đồng. Trong khi ngân sách địa phương eo hẹp nên UBND thị trấn Mường Xén đã có bản báo cáo UBND huyện Kỳ Sơn cùng các ban, ngành liên quan.