Sự kiện

Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông nằm chờ vay vốn vận hành

Sau nhiều lần điều chỉnh tiến độ và đến thời điểm này vẫn chưa rõ đến bao giờ mới có thể chính thức vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) mặc dù dự án đã hoàn thành 99%.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được UBND TP.Hà Nội phê duyệt từ năm 2008 do bộ GTVT làm chủ đầu tư. 

Tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 8.700 tỷ đồng, nhưng đến nay đã đội vốn lên trên 18.000 tỷ đồng, trong đó hơn 13.000 tỷ đồng (669 triệu USD) vay của Trung Quốc, phần vốn đối ứng của Việt Nam hơn 4.000 tỷ đồng (198 triệu USD).

Dự án được khởi công tháng 10/2011 với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6/2014, một năm sau chính thức khai thác thương mại.

Thế nhưng, từ khi khởi công đến nay, dự án đã qua 8 lần điều chỉnh tiến độ và đến thời điểm này vẫn chưa rõ bao giờ mới có thể chính thức vận hành.

Mặc dù hiện tại, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp; 99% vật tư, thiết bị đã chuyển đến công trường; lắp đặt đạt 90% khối lượng thiết bị; đang vận hành, chạy thử để đưa vào khai thác thương mại trong năm 2019. 

Mới đây UBND TP.Hà Nội đã đưa ra phương án vay lại gần 100 triệu USD để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Cụ thể, với gần 100 triệu USD kinh phí sẽ chi cho các hạng mục như hệ thống kiểm soát vé tự động, hệ thống thiết bị công nghệ bảo dưỡng đoàn tàu, mua sắm đầu máy-toa xe, đào tạo và chuyển giao công nghệ.

Các hạng mục của dự án đã hoàn thành 99%.

Bên trong dự án.

Tuy nhiên, dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết và có nguy cơ kéo dài do tổng thầu triển khai thực hiện công việc chưa theo đúng cam kết.

Theo báo cáo của sở GTVT TP. Hà Nội, TP chưa nhận được thông tin chính thức gì từ phía bộ GTVT về thời gian vận hành chính thức của dự án.