Sự kiện

Cận cảnh dinh thự thứ 8 của vua Bảo Đại tại Hà Nội

Trụ sở của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, tại 51 Trần Hưng Đạo (Hà Nội) đã từng là nơi ở của vua Bảo Đại.

Theo thống kê trên khắp 3 miền, có tất cả 7 dinh thự được đặt tên là "Dinh Bảo Đại", đây đều là những tòa nhà bề thế, có kiến trúc đặc sắc thể hiện sự giàu có của bậc đế vương quyền quý mà bất kỳ ai cũng phải ngỡ ngàng. Nổi tiếng nhất là các "Dinh Bảo Đại" tại Đà Lạt, Đồ Sơn hay Nha Trang. Tuy nhiên, ít người biết rằng, nằm giữa trung tâm Hà Nội cũng có 1 "Dinh Bảo Đại" thứ 8. 

Tọa lạc tại số 51 Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), được xây dựng từ cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19. Đây từng là nơi ở của vua Bảo Đại, vị vua cuối cùng của chế độ quân chủ trong lịch sử Việt Nam.

Năm 1945, sau khi thoái vị, cựu hoàng Bảo Đại ra Hà Nội làm cố vấn tối cao của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi ở Hà Nội, ông sống ở căn biệt thự 51 Trần Hưng Đạo. Do đó, nhiều người gọi đây là "Dinh Bảo Đại" thứ 8.

Dinh thự có lối kiến trúc đậm chất Pháp cổ, toàn bộ khuôn viên công trình bao gồm nhà ở, sân vườn có tổng diện tích khoảng 2.000 m2. Riêng phần nhà ở có diện tích khoảng 800 m2, xây 3 tầng.

Hiện nay, căn biệt thự 51 Trần Hưng Đạo là trụ sở của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam.

Sau hơn 100 năm tồn tại, căn biệt thự độc đáo này vẫn còn giữ được giá trị thẩm mỹ, kiến trúc.

Lớp rêu phong bên hông căn biệt thự.

Hệ thống cửa sổ được bố trí rất nhiều ở xung quanh nhà nhằm lấy ánh sáng và tạo sự thoáng mát. 

Đây cũng là một trong những công trình nhà ở Pháp tiêu biểu của Hà Nội.

1 góc bên trong căn biệt thự.

Cầu thang lên tầng được làm bằng gỗ lim, sơn đen. Tới nay, công trình này vẫn còn nguyên vẹn.

Tới nay, công trình này vẫn còn nguyên vẹn và luôn thu hút ánh nhìn của người dân khi đi ngang qua.

Ngọc Hưng