Tiêu dùng & Dư luận

Cận cảnh công nghệ đổi đời vỏ hàu thành thức ăn chăn nuôi

Sau khi được thu gom, qua công nghệ nghiền và sấy, vỏ hàu sẽ trở thành các chất hữu ích để sản xuất ra phân bón trong cấy trồng và thức ăn gia súc, gia cầm.

Video:

Sau nhiều năm nuôi trồng, chế biến con hàu sau khi bóc tách lấy ruột hàu thì còn lại vỏ hàu đã trở thành một trong những trăn trở của các HTX ở Quảng Ninh là giải quyết những hệ lụy môi trường mà vỏ hàu gây ra. 

Vỏ hàu chất thành đống cao cả chục mét. Với mong muốn xử lý rác vỏ hàu sau khi chế biến lấy ruột hàu, ông Đặng Trung Hội - Giám đốc HTX phát triển hàu sữa Quảng Ninh đã tiến hành thu gom và lên ý tưởng thực biến vỏ hàu trở thành tinh bột phục vụ trồng trọt, chăn nuôi.

Ông Đặng Trung Hội chia sẻ: “Xuất phát từ lượng vỏ hàu sau sơ chế tồn đọng lớn và gây ô nhiễm quá lớn, nên chúng tôi phải có ý tưởng để xử ngay vấn đề này. Từ ý tưởng cho đến thực hiện chúng tôi mất 5 năm, còn để xây dựng nên dây chuyền sản xuất thì chúng tôi mất khoảng 1 năm”.

Sau khi được thu gom, vỏ hàu sẽ được trải qua một quá trình nghiền và sấy ở nhiệt độ cao trên 400 độ C để đảm bảo vỏ hàu hoàn toàn không còn vi khuẩn.

Trung bình mỗi ngày cơ sở sẽ tiến hành nghiền khoảng 30-40 tấn vỏ hàu.

Nếu như trước đây, vỏ hàu chỉ đơn thuần được trưng dụng như một phần nhỏ để làm giá thể nuôi con giống thì giờ đây vỏ hàu được tái sinh theo một vòng đời hoàn toàn mới.

Qua công nghệ nghiền và sấy vỏ hàu sẽ trở thành các chất hữu ích để sản xuất ra phân bón trong cấy trồng và thức ăn gia súc, gia cầm.

Nói về độ dinh dưỡng của vỏ hàu, ông Hội cho biết, bột vỏ hàu thành phần chính là canxi hữu cơ nên rất tốt cho chăn nuôi, gia súc, gia cầm, chăn nuôi thuỷ sản.

“Bột vỏ hàu của chúng tôi chiếm hơn 50% đó là canxi hữu cơ, rất tốt cho chăn nuôi, gia súc gia cầm, chăn nuôi thuỷ sản, hơn nữ rất tốt cho trồng trọt… đã được chúng tôi cho thử nghiệm qua các mô hình trồng cam, công ty bò giống và cho hiệu quả rất tốt…”, ông Hội chia sẻ.

Hiiện tại, sở có thể sản xuất ra 8 – 10 tấn bột vỏ hàu, giải quyết trên 40 tấn vỏ hàu sau sơ chế của các xưởng hàu xung quanh.

Ông Hội cũng cho biết thêm, hiện nay đang mở rộng thêm cơ sở để sản xuất vỏ hàu với công suất lớn hơn, máy móc hiện đại hơn và sản lượng đạt được sẽ khoảng trên 20 tấn/ngày.