Dân sinh

Cận cảnh chiếc đầu máy xe lửa gần 60 năm được giới thiệu tới du khách

Hiện vật còn sót lại của kỷ nguyên tàu hỏa hơi nước Việt Nam là chiếc đầu máy xe lửa số hiệu 141-179 đã hoen gỉ, hư hỏng nghiêm trọng.

Chiếc đầu máy xe lửa hơi nước Tự Lực được phát lộ khi nhóm tổ chức Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 lên ý tưởng cải tạo không gian Nhà máy xe lửa Gia Lâm thành nơi tổ chức sự kiện.

Theo đó, chiếc đầu máy xe lửa hơi nước Tự Lực mang số hiệu 141-179 đang trong tình trạng hoen gỉ, hư hỏng nghiêm trọng.

Được biết, chiếc đầu máy xe lửa hơi nước Tự Lực mang số hiệu 141-179 sản xuất năm 1965 với thiết kế chạy trên đường ray một mét, dài khoảng 19 m (bao gồm cả xe than) hoặc dài 11,5m (không bao gồm xe than); rộng 2,75 m, cao 3,8 m, nặng khoảng 100 tấn (có than và có nước).

Thiết kế đặc trưng tạo nên cái tên 141-179 là 4 cặp bánh chủ động. Các cặp bánh chủ động nhận lực từ động cơ hơi nước để tạo ra lực kéo đoàn tàu.

Đây là đầu máy hơi nước số hiệu 141-179 từng được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ký biên bản bàn giao cho Bảo tàng Hà Nội vào năm 2020 để trưng bày.

Tối ngày 17/11, liên quan đến sự kiện Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội sắp diễn ra tại nhà máy xe lửa Gia Lâm, du khách sẽ được trải nghiệm hành trình xe lửa di sản với điểm đến là Nhà máy xe lửa Gia Lâm đã tồn tại gần 120 năm.

Theo dòng lịch sử, nhà máy Xe lửa Gia Lâm (còn gọi là Nhà máy hỏa xa Gia Lâm, hiện nay là Công ty Xe lửa Gia Lâm) thành lập năm 1905, tổng diện tích khoảng 20 ha, dưới chế độ cai trị của thực dân Pháp.

Từ một nhà máy cũ nằm trong diện di dời ra khỏi nội đô, nhà máy xe lửa Gia Lâm và các ga tàu hỏa Hà Nội được cải tạo thành các tổ hợp sáng tạo để tạo ra hệ giá trị mới phục vụ phát triển Thủ đô.

Tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Việt Nam 2023, khuôn viên Nhà máy xe lửa Gia Lâm và bản thân đầu máy hơi nước 141-179 sẽ được làm vệ sinh, cải tạo thành không gian triển lãm, tham quan cho du khách.

Sơ đồ 12 khu vực trong nhà máy xe lửa Gia Lâm sẽ được cải tạo để du khách tham quan, trải nghiệm.