Tiêu dùng & Dư luận

Cây sung thế "lạ" đại gia Hà thành "hét giá" 10 tỷ gây choáng

Cây sung cảnh thế "lạ" tuy chưa hoàn thiện tay cành nhưng được chủ nhân "hét giá" 10 tỷ đồng khiến nhiều người trong giới chơi cây cảnh tò mò đến chiêm ngưỡng.

Cây sung có tuổi đời gần 100 năm lần đầu xuất hiện tại triển lãm cây cảnh Long Biên (Hà Nội) đã gây "choáng" cho nhiều người yêu thích cây cảnh không chỉ độ già, thân bè dẹt thế bonsai phóng khoáng mà bởi giá thành chủ nhân cây đưa ra lên đến 10 tỷ đồng mới chuyển nhượng.

Mặc dù nhiều người thừa nhận đây là một cây cảnh đẹp nhưng giới chơi cây vẫn cho rằng, giá này là hơi cao so với thị trường cây cảnh hiện nay.

Cây sung dáng thế độc lạ. Ảnh: Công Luận.

Anh Đặng Phùng Hiệp (Long Biên) chủ nhân cây sung cảnh chia sẻ trên báo Công Luận, sở dĩ tác phẩm có tên “Thành quả sung túc” vì nhìn cây vững trãi như một bức tường thành và có ý nghĩa con người chăm chỉ lao động sẽ có thành quả, cuộc sống sung túc, ấm no, hạnh phúc.

Cây sung có bệ rễ "khủng". Ảnh: Công Luận.

Nhìn từ xa nhiều người bị cuốn hút bởi cây có thể "khủng" cao khoảng 2m, đường kính bệ rễ khoảng 3m. Gốc có nhiều rễ lớn nổi trên mặt đất và trên rễ lớn có nhiều rễ nhỏ, màu bệ rễ như đá đã hóa thạch đẹp mắt.

Theo nhiều người đến chiêm ngưỡng cây cảnh nhận định, tất cả bộ rễ đều bè dẹt điều đó chứng tỏ cây rất nhiều năm tuổi – dưới sự tác động của thiên nhiên nhiều năm cây mới có rễ độc đáo đến vậy.

Trên thân cây không những nhiều quả chín rất đẹp mà các vết sẹo đã múp (liền sẹo).

Chủ nhân tác phẩm “Thành quả sung túc” chia sẻ, giá trị nghệ thuật là vô giá, giá trị kinh tế phải lên đến 10 tỷ đồng. Ai muôn sở hữu phải thực sự yêu tác phẩm cũng như hiểu được sự vất vả tạo tác của người nghệ nhân trong 20 năm để tạo nên cây cảnh bonsai đẹp.

Hiện nay, sung được nhiều người chơi cây ưa chuông, bởi lý do có nhiều dáng thế bonsai đẹp mắt. Đồng thời, loài cây này cũng mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp, nhất là về mặt phong thủy. Bởi vậy thời gian qua những cây sung có thế dáng độc lạ được ngã giá giá tiền tỷ không còn gây bất ngờ đối với nhiều người chơi cây cảnh.

Trước đó một đại gia ở Thái Nguyên đã mạnh tay chi tiền tỷ để sở hữu cây sung “Long mã hồi đầu" về trồng trên đỉnh núi đá quý nhân tạo thu hút sự chú ý của nhiều người.

Cây sung quý được chủ nhân thuê người về tạo tác thế dáng. Ảnh: Dân Việt

Được biết cây sung này được các nghệ nhân lão luyện nơi đây gửi gắm thông điệp, người anh hùng dù chu du khắp thiên hạ nhưng cuối cùng vẫn hướng về cội nguồn. Nhiều người đã xiêu lòng ngay lần đầu tiên khi nhìn thấy cây, đã có đại gia trả giá bạc tỷ nhưng ông Dũng kiên quyết không bán.

Theo chủ nhân cây sung độc - lạ này luôn dành một sự trân trọng đặc biệt đối với "Long mã hồi đầu" vì tác phẩm ứng với cuộc đời ông. Chỉ những ai thực sự mê cây mới đủ kiên nhẫn vượt qua hàng chục bậc đá chênh vênh mới có cơ hội "mục sở thị" vẻ đẹp của nó.

Trúc Chi (t/h)