Tiêu dùng & Dư luận

Cận cảnh cây khế bonsai thế dáng đẹp lạ nhưng có giá "rẻ" như cho

Cây khế 50 năm tuổi tuy thân nhỏ nhưng dáng thế đẹp lạ gây ấn tượng đối với nhiều người trong giới chơi cây cảnh.

Cây khế có hai loại mà người mua cây khế và bán cây khế đều có thể phân biệt rõ ràng, đó là cây khế thường và cây khế cổ thụ. Hai loại cây này phân biệt với nhau bởi số năm phát triển của chúng. Thêm nữa, về công dụng thì cây khế cổ thụ còn có thể làm cây cảnh, cây tạo bóng mát.

Hiện nay nhiều người tìm cây khế bonsai cổ về chăm sóc tạo tác, với giá tiền từ vài chục triệu đến vài trăm triệu, thậm chí có những cây độc đáo có giá lên đến hàng tỷ đồng vẫn được các đại gia sẵn sàng mua.

Khi chín quả khế ngả màu vàng đều, ăn ngọt mát. Ảnh: Vietnamnet.

Một cây khế bon sai cổ sai trĩu quả dáng thế độc lạ được chào bán với giá 60 triệu đồng đã khiến giới mê cây cảnh xôn xao. Cây khế độc lạ có giá rẻ này thuộc sở hữu của ông Nguyễn Xuân Hiểu ở Thái Bình.

Đây là một cây khế cổ, quả đều và sai trĩu, cây cao khoảng 100cm, tán rộng khoảng 1m2, bộ rễ ôm mặt chậu như cây cổ thụ thiên nhiên.

Chia sẻ trên báo Vietnamnet, chủ cây cho biết, cây khế này là giống cây khế ngọt, rất quý hiếm và hiện cả xã nơi ông sinh sống chỉ có khoảng 2 cây.

Cây khế bonsai cổ gần 50 năm tuổi có thế dáng độc lạ nhưng được ngã giá rất rẻ khoảng 60 triệu đồng khiến nhiều người trong giới chơi cây ngạc nhiên. Ảnh: Vietnamnet.

Nhìn từ xa quả đều và sai trĩu, cây cao khoảng 100cm, tán rộng khoảng 1m2, bộ rễ ôm mặt chậu như cây cổ thụ thiên nhiên. Gốc cây có thế thác, nằm ngang, tán lá tựa ô che bồng bềnh trong gió, thân cây uốn cong.

Ông Hiểu cho biết thêm, trước đây anh chuyển cây khế này về nhà mình trồng, giới chơi cây cảnh đất Thái Bình đã nhiều lần đến trả giá nhưng anh không bán. 

Khế là loài thân gỗ có đặc tính thân cành giòn, người trống rất khó tạo thế, tạo dáng như các giống cây cảnh khác. Bởi vậy để tạo được dáng thế cho cây khế các nghệ nhân rất tốn công sức, thời gian và phải khéo léo mới tạo dáng được hoàn chỉnh. Chính vì thế, sự độc đáo tự nhiên của cây khế đã làm nên giá trị mỹ thuật hiếm thấy từ trước đến nay.

Cùng là cây khế bonsai nhưng trước đây đã có những cây khế cổ được ngã giá tiền tỷ, chủ nhân chưa muốn bán cũng khiến nhiều người ngạc nhiên. Cụ thể cây khế “khủng” của một người chơi cây cảnh ở Thái Nguyên với thế dáng độc - lạ gây sự chú ý với người dân và giới chơi cây cảnh. Đã có người trả 1,6 tỷ đồng nhưng chủ nhân cây cảnh nhất quyết không chuyển nhượng.

Trúc Chi (t/h)