Dân sinh

Cận cảnh cây cầu tiền tỷ “mong manh dễ vỡ” sau mưa lũ ở Quảng Trị

Trước đó, vào ngày 3/9, mưa lớn đã làm sạt ở toàn bộ phần nền đất phía dưới đường dẫn của cầu tránh lũ RLây, thôn A La, xã Pa Nang, huyện Đakrông (Quảng Trị) chỉ còn lại một lớp bê tông phía trên cùng trông đến “mong manh dễ vỡ.

Trong ngày 5/9, các địa phương ở tỉnh Quảng Trị đang tích cực tập trung huy động lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, với phương châm nước rút đến đâu khắc phục đến đó.

Theo thống kê, mưa lớn từ ngày 2 - 4/9 ở tỉnh này đã làm ngập lụt 1.456 ngôi nhà, tập trung ở huyện Hướng Hóa. Hơn  4.480 ha lúa Hè Thu và 350 ha hoa màu, bị ngập úng.

Quảng Trị đã có công văn yêu cầu nhiều địa phương không tổ chức lễ khai giảng năm học 2019-2020 vì thời tiết mưa lũ diễn biến phức tạp.

Nhiều công trình nhà ở, công trình giao thông trên địa bàn bị sạt lở, hư hỏng nặng do mưa lũ.

Điển hình là tại công trình cầu dân sinh, cầu tránh lũ RLây tại thôn A La, xã Pa Nang, huyện Đakrông.

Trước đó, vào ngày 3/9, mưa Lớn đã làm sạt ở toàn bộ phần nền đất phía dưới đường dẫn, chỉ còn lại một lớp bê tông phía trên cùng trông đến “mong manh dễ vỡ”.

Được biết đây là cây cầu duy nhất nối 2 bên khe Rlây. Nhằm khắc phục tìm cách lưu thông, trong ngày 3/9, người dân đã dùng các thân cây keo, tre  làm cầu tạm trên nền bê tông để người và phương tiện qua lại.

Tuy nhiên, sau đó, nhận thấy việc đi lại trên phần cầu tạm không an toàn, chính quyền địa phương đã dựng rào chắn không người qua cầu. Thế nhưng, do đây là cây cầu độc đáo, nhiều người dân vẫn bất chấp nguy hiểm đi qua cây cầu này.

Tìm hiểu của PV, cây cầu này thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương. Chủ đầu tư là Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA chuyên ngành là Ban quản lý dự án 4 (Tổng cục Đường bộ) và Ban QLDA địa phương là Ban QLDA đầu tư và xây dựng các công trình giao thông Quảng Trị.

Cây cầu có tổng mức đầu tư 3 tỷ đồng, đơn vị khảo sát và thiết kế xây dựng công trình là công ty Cổ phần tư vấn giao thông Quảng Trị và nhà thầu thi công là công ty TNHH Mạnh Linh.

Cây cầu này mới hoàn thành ngày 20/6/2018, đưa vào sử dụng ngày 25/9/2018. Cầu có vốn đầu tư hơn 3 tỉ đồng, gồm 3 nhịp cầu giản đơn dài 16 m, mỗi nhịp gồm 2 dầm chữ T, rộng 3,5m.

Trả lời báo chí, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Trị cho hay, sự cố tại cầu RLây là xói lở ở phần đường đầu cầu, xảy ra vào đêm 2/9, rạng sáng 3/9. Nguyên nhân, theo nhận định ban đầu là do ảnh hưởng của bão, mưa to kéo dài làm sạt lở đường 2 đầu cầu.

Lê Kông