Sự kiện

Cận cảnh các tay đua bị “nhấn chìm” trong “đầm lầy chết”

Đường thi số 13 – Đầm lầy chết khiến nhiều tay đua hạng Nâng cao thất thủ.

Năm nay, Ban tổ chức VOC 2022 đã tạo ra những thử thách khó nhằn khiến nhiều đội đua ở hạng Nâng cao không thể vượt qua.

Một trong những đường thi ghi nhận nhiều điểm DNF (không hoàn thành bài thi) nhất là đường số 13 - Đầm lầy chết.

Đường 13 là đường đua lần đầu xuất hiện tại VOC, dành cho hai hạng Mở rộng và Nâng cao.

Ở bài thi này các tay đua phải di chuyển từ trên đồi xuống một bãi đất ngập bùn lầy. Đường thi không căng dây mà chỉ ngăn hạn chế những khu vực không được đi, vì vậy các tay đua thoả sức sáng tạo tìm ra đường riêng cho đội của mình. Các xe sau khi xuất phát, vượt qua đầm lầy đến cuối bài và vòng ngược trở lại.

Có đến hơn chục đội đua tại hạng Nâng cao dính lỗi DNF (không hoàn thành bài thi) tại đường 13.

Trong lần đầu tiên xuất hiện tại VOC, "đầm lầy chết" đã làm khó nhiều tay đua giàu kinh nghiệm. Mặc dù vậy, vẫn có đội đua đạt thành tích cao với thử thách này.

Không kém đường 13, đường số 8 cũng làm không ít đội đua phải ngậm ngùi bỏ cuộc.

Trong buổi thi đấu đầu tiên, bất ngờ xảy ra khi đường đua bò (đường số 8) lại là bài thi "khó nhằn" nhất với những vận động viên hạng Mở rộng.

Theo cập nhật mới nhất, hơn nửa số đội đến từ hạng Mở rộng gặp nhiều khó khăn khi mang xe đến đường đua bò trong lượt chạy thứ 2 ngày thi đầu tiên (ngày 4/11).

Tại PVOIL VOC 2022, đường này được di chuyển sang vị trí hoàn toàn mới, được tạo thành từ hai hình Elip tạo ra hình dạng như số 8. Bề mặt đường sẽ được hạ thấp xuống khoảng 50cm và đổ nước để tạo ra bề mặt lầy lội.

Sự thay đổi này đã khiến các đội Mở rộng "ngã ngựa".

"Ở bài này, ông nào đua mà thốc ga mạnh quá, xe chồm lên "tắm" bùn sẽ làm tầm nhìn giảm và đi dễ va vào cọc, đường số 8 thường "xin" mỗi đội đua vài chục giây với cái bẫy như này, khiến cho đội đua bị quá thời gian thi đấu", ông Thành Lê (Ban Điều Hành giải đua PVOIL VOC 2022) giải thích.

Suốt 15 năm qua, đường đua bò là bài thi quen thuộc nhất tại VOC. Với địa hình bùn lầy và các góc cua hiểm hóc, đường đua bò đòi hỏi kỹ năng và kinh nghiệm từ các tay đua offroad. Mặc dù "khó nhằn" nhưng đây lại là thử thách yêu thích của nhiều tay đua kỳ cựu. Tuy nhiên, kết quả thi đấu của hạng Mở rộng tại đường 8 sẽ khiến các tay đua hạng Bán tải Việt Nam và hạng Cơ bản phải dè chừng.

Theo lịch trình thi đấu, hai hạng này sẽ chinh phục đường đua bò ở lượt chạy 2,3 trong ngày 5/11. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về xe cũng như thiếu sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật, rất có thể kịch bản thi đấu tại đường số 8 ngày mai sẽ giống như ngày hôm nay.