Sự kiện

Cận cảnh buồng khử khuẩn toàn thân di động để phòng, chống Covid-19

Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) đã phối hợp với trường Đại học Bách khoa Hà Nội thiết kế, chế tạo thành công buồng khử khuẩn toàn thân sử dụng nước muối ion và công nghệ diệt khuẩn để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường phối hợp với Trường đại học Bách khoa Hà Nội thiết kế, chế tạo thành công buồng khử khuẩn toàn thân sử dụng nước muối ion và buồng khử khuẩn nhiệt ozon.

Hiện 2 mẫu buồng khử khuẩn toàn thân được trưng bày để trải nghiệm trong khuôn viên sân của Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế).

Sau khi lên ý tưởng từ tháng 2/2020, các chuyên gia đã bắt tay vào làm trên tinh thần khẩn trương. Ưu điểm là các thiết bị này không phải nhập công nghệ từ nước ngoài mà hoàn toàn chủ động được trong nước.

Thiết bị buồng khử khuẩn toàn thân hiện được thiết kế với 2 mô đun: Một mô đun thiết kế với muối ion phun dạng mù sương diệt khuẩn và một mô đun thiết kế khô với công nghệ diệt khuẩn bằng nhiệt và tia UV ở ngưỡng an toàn. 

Một máy phun dung dịch sương mù 360 độ, kết hợp với cảm biến hồng ngoại lắp đặt bên trong buồng giúp tự động kích hoạt quá trình phun khử khuẩn khi phát hiện có người đi qua.

Cụ thể, nước muối ion là sản phẩm Viện tự sản xuất được, đây là loại chất diệt khuẩn tương tự như CloraminB nhưng có độ oxy hoá cao hơn, nên khả năng diệt khuẩn còn cao hơn CloraminB. Bên cạnh đó, vỏ thiết bị và hệ thống điện sử dụng là do các kỹ sư Đại học Bách khoa tự chế tạo, giá trị đầu tư không nhiều.

Chỉ mất từ 15 – 20 giây để “làm sạch” toàn thân một người trước khi đi vào khu vực phòng khám, người dùng đã được "khử" tới 99,99% các loại virus, vi khuẩn gây bệnh có mặt trên quần áo, cơ thể. Mũi họng cũng sẽ được sát khuẩn cùng lúc, không độc hại.

Hướng dẫn sử dụng, cùng khuyến cáo phòng chống dịch Covid-19 trang bị tại phía ngoài buồng. Được biết, hệ thống sau khi lắp đặt hoàn chỉnh có thể đáp ứng công suất khử khuẩn lên tới 1000 người/ngày.

 

Để đóng góp vào công cuộc phòng chống dịch COVID-19, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường hy vọng trong thời gian tới mô hình này sẽ tiếp tục được áp dụng hiệu quả tại nhiều nơi. Bởi buồng khử khuẩn toàn thân phần nào sẽ giải quyết được nhu cầu sàng lọc, dự phòng lây nhiễm tại các khu vực có tiếp xúc đông người, nhất là tại các cơ sở khám chữa bệnh, doanh nghiệp, trường học, trung tâm thương mại..., góp phần ngăn ngừa lây lan dịch bệnh.

Thành Nam