Dân sinh

Cảm phục người mẹ hiến tạng con trai cứu 4 người

Biết con trai không thể qua khỏi, gia đình đã quyết định hiến tặng tạng của con trai để cứu sống người khác. Hành động của người mẹ khiến nhiều người cảm phục.

Theo báo Tuổi Trẻ, chiều 6/5, bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) thông tin về trường hợp bà L.T.X. (ở Văn Yên, tỉnh Yên Bái) đã quyết định hiến tặng mô tạng con trai mình để cứu 4 bệnh nhân khác.

Sau khi kết hôn và sinh con trai đầu lòng, vợ của anh V.M.T. (34 tuổi, con trai bà L.T.X.) bỏ nhà đi biệt tăm. Một mình anh T. vừa đi làm việc, vừa chăm sóc con trai chưa đầy 10 tháng tuổi.

Anh T. làm đủ thứ việc để có tiền gửi về quê chăm sóc bố mẹ già và nuôi dưỡng con nhỏ. Tuy nhiên sự việc đau lòng xảy ra khi đang làm công trình, không may thì bị ngã từ độ cao 3m dẫn tới chấn thương sọ não.

Sau tai nạn, anh V.M.T. được chuyển đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái cấp cứu, rồi chuyển đến bệnh viện Hữu nghị Việt Đức với hi vọng "còn nước còn tát". Tuy nhiên vì tai nạn quá nặng, anh T. được chẩn đoán đã chết não.

Trước tình hình không thể cứu vãn, các bác sĩ bệnh viện Việt Đức đã giải thích cho mẹ của anh T. là bà L.T.X. về tình trạng của bệnh nhân, chia sẻ về những người bệnh đang chờ ghép tạng để hồi sinh sự sống. Sau khi nghe các bác sĩ giải thích và cho lời khuyên, bà X. đã quyết định hiến mô tạng của con trai cho y khoa. Quyết định này được chồng và cả gia đình hai bên nội ngoại đồng ý.

Từ nguồn tạng hiến (1 gan, 1 tim, 2 thận) của anh V.M.T., bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã ghép và hồi sinh cuộc sống cho 4 bệnh nhân mắc các bệnh hiểm nghèo. Hiện tình trạng sức khỏe của 4 người sau ghép đều ổn định.

Cũng chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ, bà X. cho biết: "Tôi thường xuyên xem chương trình Trái tim cho em, tôi hiểu rằng hiến tạng là nghĩa cử vô cùng cao đẹp, cho đi là còn mãi. Tôi tin con trai sẽ hiểu cho tấm lòng của người mẹ và ủng hộ quyết định này của tôi".

Ekip của Trung tâm Điều phối ghép tạng đang tiến hành phẫu thuật lấy tạng tại Bệnh viện Bà Rịa..Ảnh: CDC Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trước đó, cũng có một gia đình hiến tạng con trai chết não cứu người. Cụ thể ngày 2/5, Khoa Cấp cứu, bệnh viện Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu) tiếp nhận nam bệnh nhân T.H.P (1997), trú tại Thôn 5, xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị tai nạn giao thông và chết não.

Được thông báo xác nhận bệnh nhân không thể qua khỏi, gia đình đã hiến tặng các bộ phận cơ thể của bệnh nhân bao gồm tim, gan, thận với mong muốn cứu sống nhiều người bệnh khác.

Theo thông tin trên VTV, 8h ngày 4/5, Trung tâm Điều phối ghép tạng của bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã có mặt tại bệnh viện Bà Rịa để tiến hành làm các thủ tục về hiến tạng. 11h cùng ngày, ca phẫu thuật lấy tạng được tiến hành.

Sau 2 giờ phẫu thuật, quá trình lấy tạng hoàn thành. Các tạng hiến ngay lập tức được đoàn xe hộ tống đưa đến nơi nhận tạng.

Trong đó, tim và thận được vận chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, gan được vận chuyển đến bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Trước khi bước vào ca mổ lấy tạng, ê kip đã cúi đầu cảm ơn anh P. và gia đình vì đã có nghĩa cử cao đẹp. Anh P. không may mắn mất đi nhưng đã trao cơ hội để cứu thêm được nhiều người khác.

Trúc Chi (t/h)