Sự kiện

“Cái nôi” cá chép đỏ tấp nập mua bán trước ngày cúng ông Công ông Táo

Trước 23 tháng Chạp, thương lái khắp nơi tấp nập đổ về “cái nôi” nuôi cá chép đỏ - làng Thủy Trầm để chọn những lồ cá đẹp nhất, vận chuyển về địa phương chuẩn bị cung cấp cho ngày cúng ông Công ông Táo.

Làng Thủy Trầm (Tuy Lộc, Cẩm Khê, Phú Thọ) nổi tiếng là “cái nôi” nuôi cá chép đỏ, đã thành thương hiệu trên cả nước. Vào những ngày cuối tháng Chạp, người dân Thủy Trầm lại tất bật rút nước ao quăng chài, thả lưới, bắt cá.

Càng gần ngày 23 tháng Chạp, làng Thủy Trầm càng tấp nập kẻ bán, người mua. Thương lái từ khắp các tỉnh thành như Yên Bái, Lào Cai, Hà Nội “đổ bộ” về tìm mua cá chép đỏ.

Hàng năm, làng Thủy Trầm đã tự sản xuất cá giống, duy trì và cải thiện được nguồn cung cho thị trường cả nước.

Mỗi độ giữa tháng Chạp, người dân Thủy Trầm bắt đầu rút nước ao, bắt cá giao cho thương lái.

Hầu hết diện tích ruộng đất ở làng Thủy Trầm được ưu tiên làm ao nuôi thả cá chép đỏ để đảm bảo cung cấp phương tiện cho ông Táo chầu trời dịp cuối năm.

Sau khi thu hoạch, cá được cho vào bao nilon chứa nước và bơm oxy để chuyển lên bờ.

Ông Hùng, một trong những người nuôi cá chép đỏ lâu năm tại Thủy Trầm cho biết: “Nhà tôi theo nghề nuôi cá chép đỏ đã hơn 20 năm, mỗi năm xuất từ 2 đến 2,5 tạ cá vàng đỏ. Giá năm nay dao động 80.000-90.000 đồng/kg”.

Cá được chuyển vào các “lồ ép” (bể xi-măng) trước khi thương lái đến chọn và giao dịch.

Sau khi thương lái chọn mua cá, người dân lại vớt cá từ “lồ ép” và đưa lên xe cho khách. Mỗi thùng chứa có thể chứa từ 1,5-1,8 tạ cá chép đỏ. Nhờ có nước và khí oxy nên cá vẫn sống khỏe mạnh, không bị ngạt khi được vận chuyển đi xa.

Ngoài những xe tải tới chở hàng tấn cá, nhiều thương lái dùng xe máy để vận chuyển cá thu mua từ các hộ gia đình tới một điểm tập kết, chờ xuất đồng loạt.

Một thương lái thu mua cá chép đỏ chuẩn bị đưa lên thị trường tại Lào Cai.

Ở thời điểm hiện tại, giá bán buôn cho các thương lái dao động từ 70.000 đến 80.000 đồng/kg với khoảng 40 con. Giá bán lẻ tại các chợ khoảng 15.000 đến 20.000 đồng một bộ (3 con).

Theo ông Bùi Văn Trữ, Chủ tịch làng nghề cá chép đỏ Thủy Trầm, hiện cả thôn có khoảng 90% hộ gia đình nuôi cá chép đỏ.

Thu Huyền - Thủy Tiên