Hồ sơ điều tra

Cái kết đắng cho kẻ dùng giấy tờ nhà đất giả lừa đảo chiếm đoạt tiền

Sau khi lên mạng xã hội tìm thuê người làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), Thái mang đi cầm cố lấy tiền tiêu xài cá nhân. Biết bị lừa đảo, nạn nhân làm đơn tố cáo hành vi nêu trên của Thái đến cơ quan chức năng.

Do cần vốn để giải quyết nợ nần, cuối năm 2014, Huỳnh Ngọc Thái, 41 tuổi, ngụ phường 8. TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long mang GCNQSDĐ có diện tích hơn 32 m2, tọa lạc tại khóm 3, phường 8, TP.Vĩnh Long đến một ngân hàng ở tỉnh Vĩnh Long thế chấp vay tiền.

Bị cáo Huỳnh Ngọc Thái tại phiên xét xử.

Diện tích đất không nhiều nên số tiền vay không đủ để xoay sở, từ đây Thái nghĩ đến việc làm giả giấy tờ đất để lừa đảo người khác. Khoảng cuối năm 2015, Thái lên mạng xã hội tìm thuê người làm giả GCNQSDĐ đối với thửa đất đang thế chấp ngân hàng.

Sau khi có trong tay GCNQSDĐ giả, Thái mang đến thế chấp cho bà Nguyễn Kim Huệ, 52 tuổi, ngụ ấp Tân Thới, xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long vay tiền mặt nhiều lần. Tính từ tháng 11/2015 đến tháng 4/2016, Thái vay tiền của bà Huệ tổng cộng 65 triệu đồng, lãi suất 5%/tháng.

Điều đáng chú ý, để chủ nợ tin tưởng, có lần Thái đã chở vợ đến nhà bà Huệ ký tên vào biên nhận, nhưng sau khi nhận được tiền, Thái đã tiêu xài cá nhân hết. Giữa tháng 3/2016, do không nhận được tiền lãi nên bà Huệ yêu cầu Thái phải làm hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng phần đất đã thế chấp. Đến ngày 24/4/2016, Thái tiếp tục vay của bà Huệ thêm 15 triệu đồng.

Tháng 5/2016, Thái được nhận lại GCNQSDĐ thật từ ngân hàng, nhưng sau đó đã chuyển nhượng lại cho người khác.

Tháng 10/2017, do Thái nhiều lần không thực hiện đúng theo thỏa thuận ban đầu nên bà Huệ mang GCNQSDĐ đến UBND phường 8, TP.Vĩnh Long tiến hành thủ tục khởi kiện đòi quyền lợi. Tại đây, bà Huệ tá hỏa phát hiện GCNQSDĐ mà Thái thế chấp là giả.

Biết bị lừa đảo, bà Huệ làm đơn tố cáo hành vi của Thái đến cơ quan chức năng. Quá trình điều tra kết luận, toàn bộ mẫu dấu của UBND TP.Vĩnh Long và chữ ký trong hồ sơ của các cá nhân có chức vụ, quyền hạn đều là giả.

Riêng việc vợ Thái ký tên vào biên nhận với bà Huệ, nhưng không biết nhằm mục đích phạm tội nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Đối với hành vi làm GCNQSDĐ giả, cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xử lý.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 9/7 vừa qua, TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên y án sơ thẩm 9 tháng tù giam đối với bị cáo Huỳnh Ngọc Thái về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.