Hồ sơ điều tra

Cái kết cho kẻ khai mua hơn 7kg ma túy về dùng dần

Thay vì nhận tội vận chuyển thuê ma túy như lời khai ban đầu tại cơ quan điều tra thì Tô Bá Ngọc bất ngờ thay đổi lời khai rằng mua hơn 7kg ma túy về dùng dần. Song, lời khai này của bị cáo lập tức bị tòa bác bỏ vì không có căn cứ.

Ngày 21/8, TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt bị cáo Tô Bá Ngọc (SN 1972, trú tại phường Hưng Dũng, TP. Vinh, Nghệ An) mức án cao nhất là tử hình về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Bị cáo Tô Bá Ngọc tại phiên tòa sơ thẩm.

Ngay sau thời điểm bị bắt, Tô Bá Ngọc khai nhận: Trưa ngày 20/4/2018, Tô Bá Ngọc đi xe ô tô đến Quế Phong – Nghệ An để mua cây keo. Ngọc rủ anh Nguyễn Hữu Đồng (SN 1970, ở huyện Thanh Chương, Nghệ An) đi cùng. Khi đến khu vực rừng keo, anh Đồng ở lại xe, còn Ngọc đi lên rừng keo để xem cây keo.

Tại đây, Ngọc gặp một người dân tộc Mông thuê Ngọc 100 triệu đồng để vận chuyển ma túy về Hà Nội giao cho người phụ nữ tên Hương.

Hám lợi, Ngọc nhận lời vận chuyển hơn 7kg ma túy về đến khu vực phố Xã Đàn, phường Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội thì bị bắt quả tang.

Sau đó, bị cáo thay đổi lời khai, rằng khi lên xem cây keo, bị cáo gặp 1 người đàn ông người Mông. Qua nói chuyện, người này bảo có khoảng 07kg ma túy đá và đang cần tiền. Nếu Ngọc mua thì sẽ để lại cho giá rẻ 160 triệu đồng/kg. Ngọc thỏa thuận mua 7kg ma túy đá với giá 1,1 tỷ đồng.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Ngọc giữ nguyên lời khai rằng bị cáo mua ma túy về dùng dần chứ không phải được người đàn ông người Mông nhờ vận chuyển thuê.

Bị cáo trình bày lý do bị cáo thay đổi lời khai vì: “Bị cáo khai vận chuyển ma túy cho người đàn ông dân tộc Mông ra Hà Nội cho người phụ nữ tên Hương là vì bị cáo nghĩ khai như thế thì hành vi của mình sẽ nhẹ hơn do ma túy không phải là trực tiếp của bị cáo”.

Mặc dù bị cáo Ngọc không nhận tội như cáo trạng quy kết, nhưng căn cứ vào biên bản bắt người phạm tội quả tang; các lời khai, bản kiểm điểm trong giai đoạn đầu điều tra, Tô Bá Ngọc đã thừa nhận vận chuyển thuê số ma túy trên cho người đàn ông người Mông; việc này phù hợp với lời khai của anh Nguyễn Hữu Đồng, chứng kiến nội dung Ngọc khai vận chuyển ma túy thuê.

Do vậy, HĐXX của TAND TP Hà Nội kết luận có đủ cơ sở quy kết bị cáo phạm tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Bị cáo có nhân thân xấu, phạm tội lần này được xác định là tái phạm nguy hiểm; số lượng ma túy bị cáo vận chuyển là đặc biệt lớn, do vậy cần phải có hình phạt thật nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Vì các lẽ trên, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Tô Bá Ngọc mức án cao nhất là tử hình, theo đúng tội danh bị VKS truy tố.