Hồ sơ điều tra

Cái giá phải trả của cặp vợ chồng hờ mưu sinh bằng “cái chết trắng”

Để có tiền trang trải cuộc sống, cặp vợ chồng hờ đã nhận vận chuyển ma túy thuê cho một đối tượng người Nghệ An đồng thời kinh doanh “nàng tiên nâu” để rồi phải trả giá bằng cả tính mạng.

Ngày 20/3, các bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1980, ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) và Ngô Văn Duy (SN 1997, ở phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) bị TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy, quy định tại điểm h khoản 4 Điều 251 BLHS.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Cùng bị đưa ra xét xử trong vụ án này, bị cáo Phạm Hà Trang Huyền (SN 1995, ở thành phố Hòa Bình) bị truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm b, khoản 2 Điều 251 BLHS.

Quá trình điều tra xác định: Khoảng tháng 8/2017, Nguyễn Mạnh Hùng quen một đối tượng tên Hùng (tên thường gọi là Đá, người Nghệ An, thường xuyên sinh sống tại Lào). Đá là người buôn bán ma túy và thuê Hùng vận chuyển ma túy từ Nghệ An ra Hà Nội bán cho khách khoảng 3, 4 lần, trả công cho Hùng từ 30 - 50 triệu đồng/lần.

Trung tuần tháng 1/2018, Đá điện thoại bảo Hùng vào Nghệ An vận chuyển ma túy ra Hà Nội để giao cho khách của Đá. Hùng rủ Ngô Văn Duy đi cùng.

Từ sáng sớm ngày 17/1/2018, Hùng lái xe ô tô chở Duy đi từ Hà Nội đến cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh thì nhận được điện thoại của Đá gọi hướng dẫn phương thức nhận ma túy, cụ thể: Hùng lái xe đến khu vực cách cửa khẩu Cầu Treo khoảng 4km, khi thấy một cành cây để bên đường thì quay xe lại, mở cửa phụ sau xe để nhận ma túy.

Thực hiện theo hướng dẫn của Đá, khi Hùng dừng xe ở ven đường, có một người đàn ông không quen biết ném 01 bao tải dứa cạnh chân Hùng. Hùng hiểu là người của Đá giao ma túy nên xách bao tải lên xe để ở phía sau, rồi lái xe về thành phố Vinh.

Đến nơi, hai đối tượng gặp em của Đá tên là Bờm (Hùng không biết họ tên đầy đù và địa chỉ của Bờm). Hùng đưa túi xách chứa ma túy cho Bờm để Bờm lấy bớt một phần ma túy, đồng thời cho thêm ma túy vào túi và đưa lại cho Hùng.

Nhận ma túy xong, Hùng và Duy tiếp tục đi xe đến địa phận thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An thuê phòng nghỉ. Tại đây, hai đối tượng lấy một ít ma túy ra sử dụng. Sáng sớm hôm sau, hai đối tượng vận chuyển ma túy về tới khu vực đường Ngọc Hồi, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội thì bị công an kiểm tra, bắt giữ cùng tang vật.

Ngoài việc giúp Đá bán ma túy cho khách, Hùng còn cất giấu ma túy tại nơi ở để làm hàng mẫu và bán kiếm lời. Thời gian này, Nguyễn Mạnh Hùng chung sống như vợ chồng với Phạm Hà Trang Huyền tại Hoàng Hoa Thám, phường Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội.

Ngô Văn Duy là bạn của Huyền, thường xuyên đến nhà Hùng – Huyền chơi. Duy, Huyền đều biết Hùng cất giấu ma túy tại phòng ngủ của Hùng – Huyền. Những lúc Hùng không có nhà, Duy và Huyền đã giúp Hùng nhiều lần mua bán ma túy.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu giữ được trong vụ án, cơ quan chức năng kết luận: Nguyễn Mạnh Hùng phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhiều lần mua bán trái phép chất ma túy với khối lượng 2.071,84 gam Methamphetamine và 207,78 gam Ketamine, thuộc trường hợp quy định tại điểm h khoản 4 Điều 251 BLHS.

Ngô Văn Duy phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhiều lần giúp sức cho Nguyễn Mạnh Hùng mua bán trái phép 2.041,41 gam Methamphetamine; 195,74 gam Ketamine, thuộc trường hợp quy định tại điểm h khoản 4 Điều 251 BLHS.

Phạm Hà Trang Huyền phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhiều lần giúp sức cho Nguyễn Mạnh Hùng mua bán trái phép chất ma túy: Khối lượng ma túy 12,04 gam Ketamine và 0,43 gam Methamphetamine khi khám xét nơi ở của Hùng – Huyền và hành vi giúp sức cho Hùng bán ma túy cho một số đối tượng khác, thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 251 BLHS.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội theo nội dung bản cáo trạng truy tố. Xét thấy hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo mua bán ma túy với số lượng đặc biệt lớn, gây mất an ninh trật tự, là mầm mống của các loại tội phạm khác; do vậy cần áp dụng mức án nghiêm khắc nhất mới đủ sức răn đe, giáo dục.

Vì các lẽ trên, HĐXX của TAND TP.Hà Nội quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng và Ngô Văn Duy mức án cao nhất là tử hình; tuyên phạt Phạm Hà Trang Huyền 8 năm tù, theo đúng tội danh bị truy tố.