Thể thao

Các tuyển thủ không có cơ hội thi đấu, cơ hội giành vàng SEA Games còn bỏ ngỏ

Việc các cầu thủ thuộc độ tuổi tham dự SEA Games 30 có quá ít cơ hội được thi đấu tại V.League khiến mục tiêu giành vàng SEA Games 30 tới đây của bóng đá Việt Nam trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Mục tiêu quan trọng nhất năm của bóng đá Việt Nam là giành tấm HCV SEA Games 30 lần đầu tiên trong lịch sử đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi một thực trạng đã quá quen thuộc trong suốt nhiều năm qua. Đó là những cầu thủ trẻ đang còn trong độ tuổi tham dự SEA Games không có cơ hội được ra sân thi đấu thường xuyên tại V.League.

Đây là điều không còn quá lạ lẫm với chúng ta bởi những đội bóng ở V.League luôn ưu tiên sử dụng những ngoại binh cao to, sức bền và khả năng càn lướt tốt. Hoặc luôn để những cầu thủ nội có tên tuổi hay đang ở độ chín của sự nghiệp có tên trong danh sách thi đấu.

Việc này khiến HLV Park Hang-seo vô cùng đau đầu trong việc lựa chọn những tuyển thủ tốt nhất trong chiến dịch "săn vàng" SEA Games bởi kinh nghiệm thi đấu và phong độ của các cầu thủ trẻ hiện nay là không thực sự tốt. Trước thực trạng trên, vị chiến lược gia người Hàn Quốc buộc phải đưa ra một quyết định chưa bao giờ có trong lịch sử bóng đá Việt Nam là cho U22 Việt Nam tập trung ngắn hạn, liên tục và chia thành nhiều đợt. 

Các cầu thủ thuộc lứa tuổi U22 không có cơ hội được thi đấu thường xuyên tại V.League khiến cơ hội giành vàng SEA Games 30 của bóng đá Việt Nam trở nên vô cùng khó khăn.

Cách làm này của ông cũng nhằm để các tuyển thủ được lựa chọn có cơ hội được tập luyện, thi đấu thường xuyên hơn để làm quen được với sơ đồ chiến thuật và lối chơi mà HLV Park Hang-seo đang xây dựng cho U22 Việt Nam ở SEA Games 30 tới đây.

Trở lại với thực trạng đáng báo động trên, trong số những tuyển thủ còn trong độ tuổi tham dự SEA Games thì cũng rất ít người là được đá chính tại CLB. Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng hay Hoàng Đức là một trong số ít cầu thủ trẻ liên tục được ra sân thi đấu. Còn lại những cầu thủ khác thường phải làm bạn với băng ghế dự bị vì không thể cạnh tranh được với những đàn anh có nhiều kinh nghiệm hơn.

Thậm chí một số tuyển thủ từng tham dự VCK U23 châu Á 2018 như thủ thành Bùi Tiến Dũng, Thành Chung, Thái Quý cũng ít được ra sân. Đình Trọng dính chấn thương và phải nghỉ đến hết mùa thì Thành Chung mới có cơ hội được đá chính thường xuyên. Thủ thành Bùi Tiến Dũng còn "bi đát" hơn khi số trận anh được ra sân tại V.League năm nay mới chỉ vỏn vẹn 2 trận. 

Anh không thể cạnh tranh nổi với người đàn anh dày dặn kinh nghiệm là Văn Công nên việc liên tục dự bị là điều khó tránh khỏi. Thế nhưng con số 2 trận là không thể nào đủ để một thủ môn có được phong độ và cảm giác bóng tốt nhất. Những cầu thủ có kinh nghiệm như Tiến Dũng còn phải dự bị thì những cầu thủ trẻ đến từ những đội bóng tầm trung tại V.League hay hạng Nhất quốc gia thì lại càng không phải nói.

Do đó, nếu được triệu tập lên tuyển thì khả năng thích nghi và thi đấu gắn kết là một dấu hỏi lớn mà vị chiến lược gia người Hàn Quốc cần tìm được lời giải.

Nếu thực trạng này cứ tiếp tục diễn ra thì cơ hội giành vàng tại SEA Games 30 tới đây của bóng đá Việt Nam thực sự là vô cùng khó khăn. Vậy nên, ở thời điểm hiện tại, ngoài việc liên tục có những đợt tập trung ngắn hạn thì các đội bóng cũng cần tạo cơ hội ra sân thi đấu cho những cầu thủ trẻ để họ tích lũy thêm được những kinh nghiệm cũng như tìm và giữ được phong độ để U22 Việt Nam có được sự tự tin lớn nhất tại giải đấu sắp tới.