Xu hướng thị trường

Các "cá mập" có thực sự công tâm trong thương vụ kỷ lục của Luxstay tại Shark Tank?

Shark Việt thừa nhận biết CEO Luxstay từ cách đây một năm trong một buổi ký kết hợp tác giữa Luxstay với đối tác Nhật Bản. Shark Hưng cũng cho biết được Shark Dũng mời tham dự một sự kiện ký kết chiến lược của Luxstay với đối tác Nhật Bản trước đây.

Tập đầu tiên của chương trình "Shark Tank Vietnam - Thương vụ bạc tỷ" mùa 3 phát sóng, Nguyễn Văn Dũng (Steven Nguyễn) – Founder và CEO Luxstay gây chú ý khi gọi vốn thành công 6 triệu USD từ 3 "cá mập" Nguyễn Thanh Việt, Phạm Thanh Hưng và Nguyễn Ngọc Thủy.

Nhờ có sự thuyết phục của Shark Dzung, Luxstay đã deal thành công 6 triệu USD từ 3 Shark Hưng, Việt, Thủy.

Ngoài số vốn kêu gọi được nhiều nhất, Luxstay còn là startup đầu tiên trong lịch sử Shark Tank Việt Nam khiến một vị cá mập phải rời khỏi ghế nóng để gọi vốn hộ. Nguyên do thì bởi Shark Dzung có ghế trong HĐQT Luxstay, do đó, anh đã thuyết phục 3 Shark Hưng, Việt, Thủy, mỗi người góp 2 triệu USD.

Cụ thể, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT CEN Group cam kết rót vốn 2 triệu USD cho 6,8% cổ phần Luxstay. Trong đó, 1 triệu USD cho 4,8% cổ phần mới kèm cam kết và 2% cổ phần ưu đãi giá 1 USD kèm điều kiện hỗ trợ start-up, 1 triệu USD quyền mua cổ phần mới ở vòng sau với giá thấp hơn 20%.

Còn ông Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch HĐTV Tổ hợp Y tế Phương Đông cũng cam kết đầu tư 2 triệu USD, đổi lấy 5% cổ phần. Trong đó, 1 triệu USD cho 5% cổ phần kèm điều kiện, 1 triệu USD quyền mua vòng tiếp theo với giá thấp hơn 20%.

Và cuối cùng là ông Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch HĐQT kiêm sáng lập Tập đoàn Egroup cũng cam kết đầu tư 2 triệu USD, đổi lấy 5,17% cổ phần. Trong đó, 500 nghìn USD cho 2,9% cổ phần hiện hữu (định giá 17 triệu USD), 500 nghìn USD cho 2,27% cổ phần mới (định giá 22 triệu USD), 1 triệu USD quyền mua ở vòng sau với giá thấp hơn 20%.

Tuy nhiên, có nhiều luồng ý kiến cho rằng, ngoài Shark Dzung, CEO Luxstay đã có mối quan hệ thân tình với các nhà đầu tư từ trước đó.

Dân mạng đã tìm ra một số bức ảnh từ năm 2018, cho thấy sự xuất hiện của cả ba Shark Dzung, Việt, Hưng tại sự kiện ký kết hợp tác chiến lược với Rakuten LIFULL (Nhật Bản).

Cụ thể, theo bức ảnh này, Shark Dzung đại diện cho phía Luxstay ngồi ký kết, phía sau là Shark Việt và Shark Hưng.

2/3 Shark rót vốn cho Luxstay từng xuất hiện trong sự kiện trước đó của startup này.

Sau màn ký kết, 3 vị Shark trên còn ngồi chung bàn tiệc với CEO Luxstay và chụp ảnh chung rất vui vẻ.

CEO Steven Nguyễn và các Shark vui vẻ bên bàn tiệc.

Nghi vấn này khiến dân mạng đưa ra 2 luồng ý kiến. Một số cho rằng Steven Nguyễn thực sự không giỏi gọi vốn, và thương vụ bạc tỷ này thành công phần lớn nhờ vào sự giúp đỡ của Shark Dzung. Tuy nhiên, nhiều khán giả lại khen ngợi vị CEO trẻ tuổi này vì phong thái tự tin khi đứng trước các Shark. Họ cũng đưa ra lý lẽ rằng, Luxstay của Steven Nguyễn có khả năng khiến Shark Dzung phải tự mình gọi vốn giúp, chắc chắn startup này có tiềm năng phát triển.

Trước ý kiến nghi ngờ về độ công tâm của các "cá mập" trong tập đầu tiên, Shark Việt thừa nhận biết CEO Luxstay từ cách đây một năm trong một buổi ký kết hợp tác giữa Luxstay với đối tác Nhật Bản.

"Biết nhau và việc đầu tư là 2 việc khác nhau. Khi chương trình diễn ra tới khoảng thời gian giữa, tôi đã không định đầu tư cho Luxstay. Nhưng sau đó tôi suy nghĩ lại và quyết định vẫn rót vốn vào Luxstay", Chủ tịch Tập đoàn Intracom khẳng định.

Trong khi đó, trên trang fanpage chính thức của mình, Shark Hưng cho biết cũng được Shark Dũng mời tham dự một sự kiện ký kết chiến lược của Luxstay với đối tác Nhật Bản trước đây.

"Khi Luxstay xuất hiện tại Shark Tank gọi vốn, tuy hơi bất ngờ nhưng tôi hiểu mô hình kinh doanh của startup này, nên đưa ra được mức định giá hợp lý nhất, và tập trung vào thỏa thuận sao cho có lợi nhất", Shark Hưng viết.

Luxstay là một startup Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực cho thuê phòng theo mô hình kinh tế chia sẻ tương tự Airbnb. Nguyễn Văn Dũng, nhà sáng lập Luxstay giới thiệu rằng, bản thân đã có 12 năm kinh nghiệm vận hành và hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo trực tuyến.

Là một trong những đối tác lớn nhất của Google và Youtube tại Việt Nam khiến Steven Nguyễn không hài lòng khi Việt Nam chưa có nhiều công ty công nghệ được định giá tỷ USD. Trong khi đó, các quốc gia lân cận như Singapore, Indonesia đều đã có start-up nổi danh. Vì vậy, Luxstay với sự kết hợp của 3 từ khóa chính: "du lịch", "bất động sản" và "công nghệ" tham vọng sẽ trở thành start-up biểu tượng cho Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở Việt Nam mà còn trên toàn cầu.

Nguyễn Văn Dũng cho biết, đã có 168 tỷ đồng vào công ty. (Ảnh: TV Hub)

Trong hai năm qua, Luxstay đã kêu gọi thành công 3 vòng gọi vốn với tổng số vốn kêu gọi cho đến thời điểm hiện tại là 168 tỷ đồng. Trước khi bắt đầu vòng gọi vốn Serie A với mục tiêu kêu gọi 10 triệu USD, CEO của Luxstay kỳ vọng có thể gọi 600 nghìn USD cho 1% cổ phần và tỉ lệ phát hành tối đa cho vòng gọi vốn lần này là 20%. Tuy nhiên, thực tế lại được cam kết đầu tư 6 triệu USD, đổi lấy xấp xỉ 17% vốn.

Theo trình bày của CEO Nguyễn Văn Dũng thì tại Việt Nam, quy mô thị trường chia sẻ nhà ở có doanh thu khoảng 174 triệu USD, chiếm chưa đến 2% chi tiêu tổng thị trường lưu trú tại Việt Nam được ước tính khoảng 8 tỷ USD. Trong khi, ở các quốc gia phát triển thì dịch vụ đã chiếm từ 10 - 20 % chi tiêu của thị trường lưu trú. Dũng đưa ra ước tính quy mô thị trường lưu trú Việt Nam sẽ đạt 8,5 tỷ USD vào năm 2023.

Hiện, Luxstay có 10 cổ đông với vốn điều lệ là 68 tỷ đồng và đội ngũ đang tập trung huy động vốn cả nhà đầu tư Việt Nam lẫn nước ngoài để xây dựng mục tiêu và giấc mơ chung.

Quốc Tiệp (tổng hợp)