Thế giới

Các nước quy định thời gian tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 3 thế nào?

Bộ Y tế New Zealand cho biết những người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi vắc-xin thứ hai ít nhất 4 tháng trước sẽ đủ điều kiện để tiêm nhắc lại từ ngày 5/1/2022.

Theo trang web của cơ quan y tế New Zealand đăng tải ngày 1/1/202, nước này sẽ giảm khoảng thời gian giữa liều vắc-xin Covid-19 thứ hai và mũi tiêm nhắc lại từ 6 tháng xuống còn 4 tháng. Đây là một phần trong các nỗ lực của giới chức New Zealand nhằm đối phó với những diễn biến phức tạp của đại dịch với sự xuất hiện của biến thể Covid-19 Omicron.

Bộ Y tế New Zealand cho biết trong một tuyên bố những người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi vắc-xin thứ hai ít nhất 4 tháng trước sẽ đủ điều kiện để tiêm nhắc lại từ ngày 5/1/2022.

Tổng giám đốc y tế New Zealand, Tiến sĩ Ashley Bloomfield, cho biết: “Đẩy nhanh việc triển khai chương trình tiêm chủng tăng cường là một phần quan trọng trong nỗ lực đối phó với biến thể Omicron”; "Khoảng thời gian ngắn hơn có nghĩa là hơn 82% người New Zealand đã tiêm chủng sẽ đủ điều kiện để tiêm nhắc lại vào cuối tháng 2/2022. Hơn 326.000 người được tiêm chủng trong giai đoạn đầu của chiến dịch đã được tiêm mũi nhắc lại".

Tiến sĩ Ashley Bloomfield nói thêm: “Tôi kêu gọi tất cả mọi người đủ điều kiện hãy thực hiện tiêm chủng liều tăng cường càng sớm càng tốt để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng”; “Covid-19 đang tiếp tục mang đến những thách thức mới khi chúng ta bắt đầu một năm mới”.

New Zealand đã có kế hoạch nới lỏng các hạn chế nhập cảnh vào tháng 1/2022, các biện pháp đóng cửa biên giới đó từng được áp dụng với người nước ngoài kể từ tháng 3/2020. Nước này sau đó đã trì hoãn việc mở cửa trở lại theo từng giai đoạn cho đến cuối tháng 2/2022 do tác động của biến thể Omicron. Chính phủ New Zealand cho biết muốn thực hiện thêm nhiều mũi tiêm nhắc lại trước khi cho phép nhiều người nước ngoài có thể vào nước này.

Người biểu tình kêu gọi chấm dứt các lệnh hạn chế Covid-19 và quy định về vắc-xin tại Wellington, New Zealand vào ngày 9/11/2021. Ảnh: Getty Images.

Trong tháng 12/2021, Ủy ban Tiêm chủng của Đức (STIKO) cũng đã cắt giảm khoảng thời gian khuyến nghị giữa liều vắc xin thứ 2 và thứ 3 từ 6 xuống còn 3 tháng. Theo đó, cơ quan quản lý vắc-xin của Đức cho biết những người trên 18 tuổi nên tiêm nhắc lại vắc-xin mRNA 3 tháng sau khi hoàn thành 2 liều đầu tiên. 

Trong khi đó, từ ngày 4/1/2022, người dân Australia có thể tiêm mũi nhắc lại 4 tháng sau khi hoàn thành mũi thứ 2. Tới cuối tháng 1/2022, khoảng thời gian này sẽ rút ngắn còn 3 tháng.

Hà Thanh (theo Health.govt.nz, BNN Bloomberg)