Tiêu điểm thế giới

G-7 viện trợ 20 triệu Euro giúp dập tắt cháy rừng ở Amazon, Brazil bất ngờ từ chối

Brazil đã từ chối lời đề nghị viện trợ 20 triệu Euro từ các nước G-7 trong việc chống lại ngọn lửa đang thiêu đốt từng khoảng rừng ở Amazon.

Thảm họa cháy rừng ở Amazon vẫn chưa được dập tắt.

Chính phủ Brazil đã từ chối lời đề nghị viện trợ của các nước G7 trong việc dập tắt thảm thọa cháy rừng ở Amazon, theo AFP.

Hôm 26/8, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, các nhà lãnh đạo G7 đã đồng ý giúp các nước thuộc lưu vực sông Amazon chống lại các vụ cháy rừng mà ông mô tả là một cuộc khủng hoảng quốc tế nghiêm trọng, trong khi chỉ trích người đồng cấp Brazil, Jair Bolsonaro, vì đã không theo sát trách nhiệm trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu.

"Chúng tôi đánh giá cao lời đề nghị, nhưng có lẽ nguồn lực đó nên dành cho các nỗ lực trồng cây gây rừng ở châu Âu", Onyx Lorenzoni, Chánh văn phòng Tổng thống Brazil, nói với trang web tin tức G1, theo AFP.

Hôm 27/8, Tổng thống Macron tuyên bố G7 sẽ "gửi ngay cho các quốc gia Amazon hỗ trợ tài chính trị giá ít nhất khoảng 20 triệu euro".

Rừng mưa nhiệt đới Amazon, nơi được mô tả như “lá phổi Trái đất”, cung cấp khoảng 20% ​​oxy trong khí quyển, đang đối mặt với thảm họa cháy rừng chưa từng có, thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

Các nhà hoạt động môi trường đã tổ chức biểu tình tại các đại sứ quán Brazil trên toàn thế giới, đồng thời cáo buộc các nhà chức trách nước này ủng hộ nông dân đốt rừng nhiệt đới để mở rộng đất canh tác.

Ngọn lửa tiếp tục bùng phát ở nhiều nơi.

Cuối tuần trước, chính quyền Brazil đã triển khai quân đội trong nỗ lực chống lại thảm họa môi trường đang diễn ra.

Trong khi sự chú ý của thế giới tập trung vào vụ cháy rừng Amazon ở Brazil, ngọn lửa tàn khốc mới đây đã tiếp tục tàn phá những khu rừng nhiệt đới và thảo nguyên ở Bolivia, khiến Tổng thống Evo Morales phải đình chỉ chiến dịch tái tranh cử.

Hôm 28/8, Tổng thống Morales nói rằng 4.000 nhân viên và tình nguyện viên hiện đang chiến đấu với ngọn lửa bùng phát ngày càng lớn gần các khu vực gần biên giới của Bolivia với Brazil và Paraguay.

Trong khi phía Brazil từ chối sự giúp đỡ từ G-7, Tổng thống Morales nói ông sẽ chấp nhận sự giúp đỡ quốc tế để chống lại thảm họa, tham gia vào các sáng kiến ​​do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất.