Thế giới

Ông Zelensky: Các nước đồng minh sẽ không hỗ trợ Ukraine nếu nước này đem chiến sự tới Nga

Tổng thống Zelensky cho biết, ông tin rằng vẫn có thể “thúc đẩy phi quân sự hóa Nga” tại Crimea thông qua các biện pháp chính trị.

Ông Zelensky tại Kyiv vào ngày Chủ Nhật. (Ảnh: Ercin Erturk/Anadolu Agency/Getty Images/Ảnh tài liệu)

Chủ Nhật vừa rồi, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, các nước đang hỗ trợ Ukraine chiến đấu chống lại Nga sẽ không tiếp tục hỗ trợ nếu nước này thực hiện các hành động gây hấn trên lãnh thổ Nga.

Trong một bài phỏng vấn với truyền thông quốc gia, khi được hỏi về khả năng đã đến thời điểm thực hiện những hành động trên lãnh thổ Nga, ông cho biết: “Tôi tin rằng điều này sẽ mang lại rủi ro lớn, chúng ta nhất định sẽ bị bỏ mặc”.

Ông Zelensky cho biết, cuộc chiến lấy lại lãnh thổ của Ukraine cho tới nay đã có được sự hỗ trợ quan trọng qua quan hệ với các nước đồng minh.

Ông cho biết thêm, các tiến triển và trách nhiệm trên chiến trường của Ukraine “luôn luôn mang tính hai chiều”, và các đối tác quốc tế của Ukraine đều có vai trò với mọi thành công hay những khó khăn gặp phải trong cuộc phản công, mọi hoạt động quốc phòng và mọi điểm yếu.

Ông Zelensky cũng cho biết, ông tin rằng vẫn có thể “thúc đẩy phi quân sự hóa Nga” tại Crimea thông qua các biện pháp chính trị.

Trong những tháng vừa qua đã có ngày càng nhiều các cuộc tấn công trên đất Nga. Các quan chức Nga cho biết, những máy bay không người lái cũng như những cuộc nã pháo từ phía Ukraine, thủ phạm đằng sau là Kyiv và một số trong đó đã gây ra thương vong đối với dân thường.

Sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái trong tháng vừa rồi, ông Zelensky bình luận “chiến tranh đang trở lại đất Nga”. Tuy nhiên, chính phủ Ukraine thường xuyên từ chối công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công xuyên biên giới.

Ngược lại, Ukraine nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng phương tiện không người lái đường biển và các loại vũ khí khác tại Crimea, các đối tượng xung quanh tại Biển Đen và cam kết sẽ còn nhiều những cuộc tấn công tương tự.

Năm 2014, Moscow tuyên bố, bán đảo Crimea là lãnh thổ Nga trong sự phản đối của Ukraine, Mỹ và các cơ quan quốc tế. 

Nguyễn Quang Minh (theo CNN)