Thế giới

Các nước cân nhắc tiêm mũi vắc-xin Covid-19 thứ 4

Kể từ khi biến thể Omicron, cách các quốc gia ứng phó với đại dịch Covid-19 đã có nhiều thay đổi, và người ta nói nhiều hơn đến mũi vắc-xin thứ 4.

Tháng 2 vừa qua được coi là tháng đáng buồn nhất của Nhật Bản trong 2 năm đương đầu với đại dịch trong bối cảnh biến thể Omicron càn quét qua đất nước khi phần nhiều những người cao tuổi, thuộc nhóm dễ bị tổn thương, vẫn chưa được tiêm vắc-xin mũi tăng cường.

Còn ở Úc, cuộc chiến chống lại Covid-19 của nước này đang được đẩy mạnh nhằm chuẩn bị cho mùa đông tới, với việc các nhà chức trách đang cân nhắc đề xuất thêm một mũi tăng cường khác.

Chưa xong mũi 3 đã phải lo đến mũi 4

Theo Reuters, Nhật Bản đang xem xét triển khai mũi thứ 4 vắc-xin phòng Covid-19 vào cuối năm nay.

Reuters dẫn nguồn tin từ nhật báo Yomiuri cho biết, Chính phủ Nhật Bản sẽ đưa ra quyết định dựa trên mức độ nghiêm trọng của đại dịch.

Và nếu mũi vắc-xin thứ tư được triển khai, nhiều khả năng vắc-xin do Pfizer Inc. và Moderna Inc. sẽ được sử dụng, và nguồn cung 2 loại vắc-xin trên có thể đến Nhật Bản vào mùa hè này.

Hồi tháng 1/2022, Bộ Y tế Israel cho biết, liều vắc-xin thứ tư, hoặc liều nhắc lại thứ 2, cho những người trên 60 tuổi, giúp họ chống lại bệnh hiểm nghèo gấp 3 lần và khả năng chống nhiễm bệnh cao gấp 2 lần, theo Reuters.

Nhật Bản được cho là đang xem xét việc tiêm vắc-xin Covid-19 mũi thứ tư cho người dân. Ảnh: Border Mail

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno, khi được hỏi về thông tin do nhật báo Yomiuri đưa, nói với các phóng viên rằng, Chính phủ Nhật Bản sẽ phải xem xét tình hình đại dịch ở cả trong và ngoài nước.

Tháng 2/2022 được coi là tháng đáng buồn nhất của Nhật Bản trong 2 năm đương đầu với đại dịch trong bối cảnh biến thể Omicron càn quét qua đất nước khi phần nhiều những người cao tuổi, thuộc nhóm dễ bị tổn thương, vẫn chưa được tiêm vắc-xin mũi tăng cường.

Chiến dịch tiêm chủng tăng cường ở Nhật Bản cuối cùng đã đạt được tiến bộ, với số lượng mũi tiêm đạt con số 1 triệu vào một số ngày và khoảng 28% dân số được bao phủ vắc-xin tăng cường, Reuters cho biết.

Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng, các biến thể mới có thể xuất hiện, dẫn đến một làn sóng lây nhiễm khác.

Nhật Bản đã thu xếp mua 93 triệu liều vắc-xin Moderna và 130 triệu liều vắc-xin Pfizer trong năm nay. Ngoài ra, Chính phủ nước này đã ký hợp đồng mua 150 triệu liều vắc-xin của Novavax Inc.

Công ty Shionogi & Co., Ltd. của Nhật Bản cũng đang phát triển một ứng cử viên vắc-xin, với kết quả tạm thời công bố trong tháng này cho thấy, loại vắc-xin “cây nhà lá vườn” của Nhật Bản có thể sánh ngang với vắc-xin Pfizer về hiệu quả như một liều tiêm nhắc lại.

Gấp rút chuẩn bị cho mùa đông

Còn ở Úc, cuộc chiến chống lại Covid-19 của nước này đang được đẩy mạnh nhằm chuẩn bị cho mùa đông tới, với việc các nhà chức trách đang cân nhắc đề xuất thêm một mũi tăng cường khác, News.com.au đưa tin.

Bộ trưởng Y tế Úc Greg Hunt cho biết, Nhóm Cố vấn Kỹ thuật về Tiêm chủng (ATAGI) đang xem xét liệu có nên tiêm mũi vắc-xin thứ 4 cho những người trên 65 tuổi hay không.

“ATAGI có khả năng sẽ đề xuất triển khai mũi tăng cường thứ hai, và đây khả năng là sự khởi đầu cho một chương trình tiêm chủng nhắc lại hàng năm dành cho những người từ 65 tuổi trở lên”, Bộ trưởng Hunt cho biết hôm 11/3.

“Thông tin chi tiết hơn từ phía ATAGI sẽ được đưa ra trong vòng 3 tuần tới, hoặc sớm hơn”.

Bộ trưởng Y tế Úc Greg Hunt cho biết, Úc đang xem xét liệu có nên tiêm mũi vắc-xin thứ 4 cho những người trên 65 tuổi. Ảnh: ABC News

Giới chức y tế Úc đang lo ngại về tác động tiềm tàng của sự kết hợp giữa Covid-19 và cúm mùa trong mùa đông đối với các hệ thống y tế trên toàn quốc.

Mối lo ngại đã khiến Chính phủ Úc cam kết chi 2,1 tỷ đô Úc cho gói chương trình “chuẩn bị cho mùa đông”.

Gói này sẽ bao gồm việc mở rộng chương trình xét nghiệm kháng nguyên nhanh được ưu đãi; cũng như tăng cường thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) trong các cơ sở chăm sóc người khuyết tật và chăm sóc dân cư.

Mùa đông ở Úc kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm.

Minh Đức (Theo Reuters, News.com.au)