Tiêu điểm thế giới

Các nhà khoa học thành công trong việc "hồi sinh" não lợn sau khi chết 4 tiếng

Các nhà khoa học Mỹ đã phục hồi một phần não lợn đã chết sau 4 giờ đồng hồ, mang đến những cách thức mới để nghiên cứu các bệnh đặc thù như Alzheimer và cách bảo vệ não sau chấn thương.

Nghiên cứu mới về phục hồi não lợn có thể mở ra bước tiến mới trong y học.

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Yale đã thu thập 32 bộ não lợn từ một lò mổ, sau đó kết nối với một hệ thống bơm (mô phỏng mạch) và đặt trong một chất lỏng đặc biệt, chứa máu tổng hợp, cung cấp oxy và thuốc để làm chậm hay đảo ngược quá trình các tế bào não đang chết dần.

Trong kết luận được công bố trên tạp chí Nature, nhóm nghiên cứu thấy rằng quá trình tế bào não bị chết giảm dần, các mạch máu và một số hoạt động của não phục hồi, tờ Sputnik đưa tin.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy các khớp thần kinh hoạt động, trong khi não cũng cho thấy phản ứng với thuốc và sử dụng cùng một lượng oxy như não bình thường sau 10 giờ đồng hồ từ lúc lợn bị mất đầu.

Tuy nhiên, không có dấu hiệu hoạt động nào của não trong điện não đồ, thể hiện sự nhận thức còn tồn tại. Điều này có nghĩa là bộ não vẫn còn sống về mặt sinh học nhưng về cơ bản là đã chết .

"Quá trình tế bào não chết kéo dài hơn so với những gì mà chúng ta nghĩ trước đây. Do đó, quá trình có thể làm tạm ngưng hoặc thậm chí đảo ngược", Nenad Sestan, giáo sư khoa học thần kinh tại Đại học Yale nói.

Lợi ích trước mắt của nghiên cứu này sẽ giúp các nhà khoa học mở ra những nghiên cứu mới về não đối với các bệnh như Alzheimer, cũng như giúp tìm ra cách bảo vệ não tốt hơn sau những chấn thương như đột quỵ hoặc bị thiếu oxy.

“Loại phục hồi này không thay đổi hoàn toàn ý nghĩa của cái chết”, Tara Spiers-Jones, Phó giám đốc Trung tâm Khoa học Khám phá về Não tại Đại học Edinburgh, cho biết: "Nghiên cứu này là một chặng đường dài để bảo tồn chức năng não của con người sau khi chết giống như được miêu tả trong phim hoạt hình Futurama, nơi não bộ được lưu giữ trong môi trường đặc thù”.